Chính quyền địa phương cho biết lũ lụt kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng trong 7 ngày qua và 103 người khác được báo cáo mất tích.

Lũ lụt ở Brazil: Thương vong không ngừng tăng -0
Một khu vực ở bang Rio Grande do Sul bị bùn nhấn chìm sau trận lũ. Ảnh Reuters. 

Theo Cơ quan phòng vệ dân sự bang Rio Grande do Sul, thiệt hại do mưa lớn cũng buộc hơn 88.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Khoảng 16.000 người đang phải trú ẩn trong các trường học, phòng tập thể dục và những địa điểm trú ẩn tạm thời khác.

Lũ lụt để lại sự tàn phá, gây ra nhiều trận lở đất, đường bị cuốn trôi và cầu sập trên khắp tiểu bang. Điện và thông tin liên lạc bị cắt hàng loạt. Hiện nay, hơn 800.000 người không có nguồn cung cấp nước tại những nơi bị lũ ảnh hưởng.

Thống đốc bang Eduardo Leite ngày 5/5 (giờ địa phương) “nhắc lại và nhấn mạnh về sự thảm khốc chưa từng có của trận lũ lụt”, cảnh báo về những khó khăn trong việc khắc phục hậu thảm họa.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã tiếp tục đến thăm Rio Grande do Sul trong ngày 5/5, cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Jose Mucio, Bộ trưởng Tài chính Fernando Haddad và Bộ trưởng Môi trường Marina Silva.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Lula da Silva nhấn mạnh cần “đi trước dự báo”, không nên mãi chạy theo thảm họa.

Mực nước trên sông Guaiba chảy qua khu vực bang Rio Grande do Sul đạt mức kỷ lục 5,33m sáng 5/5, vượt qua mức được ghi nhận trong trận lụt lịch sử năm 1941 là 4,76 m.

Thời tiết trên khắp Nam Mỹ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng khí hậu El Nino, một hiện tượng xảy ra tự nhiên, định kỳ làm ấm vùng nước bề mặt ở khu vực Xích đạo Thái Bình Dương. Ở Brazil, El Nino trong lịch sử đã gây ra hạn hán ở miền Bắc và mưa lớn ở miền Nam.

Năm nay, tác động của El Nino đặc biệt nghiêm trọng, với đợt hạn hán lịch sử ở Amazon. Các nhà khoa học cho biết thời tiết khắc nghiệt đang xảy ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/lu-lut-o-brazil-thuong-vong-khong-ngung-tang--i730321/

Duy Tiến / CAND