Hôm 28/5, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói sẽ cung cấp vũ khí hạt nhân cho bất kỳ quốc gia nào ủng hộ đất nước ông và Nga.

"Rất đơn giản. Bạn phải tham gia liên minh giữa Belarus và Nga, và thế là xong: Sẽ có vũ khí hạt nhân cho tất cả", Tổng thống Alexander Lukashenko nói trong video phát trên truyền hình nhà nước Nga. 

"Chúng ta có cơ hội để thể hiện tinh thần đoàn kết", ông Lukashenko nói thêm, đáp trả bình luận được đưa ra hôm 24/5 bởi tổng thống Kazakhstan - người nói rằng Nga và Belarus thân thiết đến mức "ngay cả vũ khí hạt nhân cũng được chia sẻ".

Lukashenko: Sẽ cung cấp vũ khí hạt nhân cho nước tham gia liên minh Nga-Belarus - 1

 Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết “việc triển khai vũ khí hạt nhân đã bắt đầu”. Ông Lukashenko nói thêm rằng Moskva không nên lo lắng về sự an toàn của kho vũ khí hạt nhân đang được triển khai ở nước này bởi Minsk sẽ giữ chúng cẩn trọng.

 

Nga có kho dự trữ vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Belarus không có vũ khí hạt nhân, nước này đã trao tất cả chúng cho Nga vào những năm 1990 sau khi Liên Xô sụp đổ.

Hôm 28/5, hãng thông tấn Belta đẫn lời Thư ký Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich cho biết các nước phương Tây khiến Belarus không còn lựa chọn nào khác ngoài việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga.

Hôm 25/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Belarus Viktor Khrenin ký các văn kiện cho phép Moskva triển khai vũ khí hạt nhân tại Belarus. Đây là các thủ tục cần thiết cho phép Nga lưu trữ vũ khí hạt nhân tại một cơ sở đặc biệt trên lãnh thổ Belarus.

Trước đó, vào hôm 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, theo yêu cầu của Minsk, Moskva sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, tương tự như những gì Mỹ lâu nay vẫn làm ở châu Âu.

https://vtc.vn/lukashenko-se-cung-cap-vu-khi-hat-nhan-cho-nuoc-tham-gia-lien-minh-nga-belarus-ar786128.html

KÔNG ANH(Nguồn: Business Insider ) / VTC News