Mỹ, Trung Quốc và Canada những ngày qua liên tiếp phát hiện và bắn hạ các vật thể bay lạ không xác định, trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đang tăng nhiệt sau vụ Mỹ hôm 4/2 bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc đi vào không phận nước này. Những cáo buộc liên tiếp được đưa ra, trong khi vô vàn nghi vấn chưa được giải đáp.

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 13/2 lần đầu tiên đóng cửa không phận khu vực hồ Michigan gần biên giới với Canada nhằm bảo đảm an toàn giao thông hàng không ở khu vực hoạt động của Bộ Chỉ huy Phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD), CNN đưa tin.

Động thái này được đưa ra sau khi truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin Quốc hội nước này cho hay quân đội đã bắn hạ một vật thể bay không xác định trên hồ Huron vào chiều 12/2 (giờ địa phương) ở gần biên giới Canada theo lệnh của Tổng thống Joe Biden. Vụ việc này đánh dấu ngày thứ ba liên tiếp một vật thể không xác định bị bắn hạ trên không phận Bắc Mỹ, tiếp sau các động thái tương tự ở khu vực Yukon, miền Bắc Canada, vào ngày 11/2 và trong không phận Alaska hôm 10/2.

ảnh2.jpg -0
Khí cầu Trung Quốc bị máy bay F-22 Mỹ bắn hạ hôm 4/2. Ảnh: AP.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng ngày cũng xác nhận đã ra lệnh bắn hạ một vật thể không xác định xâm phạm không phận nước này. Hiện Mỹ và Canada đang tiến hành tìm kiếm mảnh vỡ của các vật thể đã bị bắn hạ này để phân tích, với việc lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Charles Schumer cho biết giới chức Mỹ nghi ngờ các vật thể bay bị bắn hạ ở Alaska và Yukon là khinh khí cầu.

Trong bối cảnh Mỹ và Canada liên tiếp phát hiện và bắn hạ các vật thể bay lạ, Trung Quốc ngày 13/2 bất ngờ lên tiếng cáo buộc khinh khí cầu Mỹ bay “trái phép” vào không phận nước này hơn 10 lần kể từ tháng 1/2022.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết: "Chỉ tính riêngtừ năm ngoái, các khinh khí cầu tầm cao của Mỹ đã hơn 10 lần bay trái phép vào không phận Trung Quốc mà không có sự chấp thuận của các cơ quan liên quan". Ông Uông Văn Bân khẳng định Bắc Kinh đã hành động "có trách nhiệm và chuyên nghiệp" khi phát hiện các vụ việc, đồng thời kêu gọi Mỹ "thay đổi cách hành xử, xem xét lại bản thân thay vì bôi nhọ và buộc tội Trung Quốc".

Cáo buộc được đưa ra một ngày sau khi truyền thông Trung Quốc thông báo về việc phát hiện và chuẩn bị bắn hạ vật thể bay không xác định ở vùng biển phía Đông nước này, dựa trên một tin nhắn từ Cục Phát triển Hải dương quận Tức Mặc, thành phố Thanh Đảo nhắc nhở ngư dân rằng một vật thể bay không xác định đã được phát hiện trên vùng biển gần thành phố Nhật Chiếu, tiếp giáp với Thanh Đảo, nơi có thể nhìn sang Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cơ quan này khuyến cáo tàu cá đang hoạt động trên biển tránh nguy hiểm, đồng thời đề cập “nếu có vật rơi gần tàu cá, đề nghị hỗ trợ chụp ảnh để thu thập chứng cứ, nếu có điều kiện đề nghị hỗ trợ trục vớt”. Tối 12/2, thông tin trên đã được nhân viên Cục Phát triển Hải dương quận Tức Mặc xác nhận với truyền thông Trung Quốc, song các cơ quan liên quan của Trung Quốc vẫn đang trong quá trình xác minh vật thể bay.

Các tuyên bố và các buộc từ các bên đang xuất hiện ngày một dồn dập trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington tăng nhiệt sau vụ Mỹ ngày 4/2 bắn hạ một khinh khí cầu Trung Quốc bay vào không phận. Hạ viện Mỹ ngày 9/2 thông qua nghị quyết lên án việc Trung Quốc sử dụng khí cầu do thám tầm cao trên lãnh thổ Mỹ là hành vi vi phạm chủ quyền nước này.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 6 công ty mà họ cáo buộc đã hỗ trợ các chương trình hàng không vũ trụ của Bắc Kinh. Về phần mình, Trung Quốc cho rằng các nghị sĩ Mỹ “đang thổi phồng” vụ việc vì mục đích “thao túng chính trị”.

Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc hoạt động do thám, nhấn mạnh đó chỉ là khí cầu làm nhiệm vụ dân sự đã đi chệch hướng do hướng gió, cáo buộc cách xử lý của Washington là “thái quá, sai lầm và vô trách nhiệm”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 13/2 cũng chỉ trích lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào 6 công ty của Bắc Kinh. “Trung Quốc rất không hài lòng với điều này và kiên quyết phản đối. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp và tổ chức Trung Quốc”, ông Uông nói.

Phía Trung Quốc lần nữa nhấn mạnh Mỹ đang “thổi phồng và phóng đại” tình hình và “sử dụng nó như một cái cớ để trừng phạt bất hợp pháp các doanh nghiệp và tổ chức của Trung Quốc”. Giới quan sát lo ngại vụ việc khinh khí cầu, vốn diễn biến phức tạp những ngày qua, có thể sẽ trở thành bước lùi trong mối quan hệ đang đầy mâu thuẫn giữa hai cường quốc.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/lung-bung-nhung-vat-the-bay-di-lac-i683430/

An Nhiên / cand.com.vn