Đột quỵ là một cấp cứu y tế khẩn cấp. Được cấp cứu càng sớm, sự an toàn tính mạng và khả năng phục hồi của bệnh nhân càng cao. Tuy nhiên, điều này không chỉ phụ thuộc vào đội ngũ bác sĩ cấp cứu mà trước đó là do thân nhân người bệnh.

luu y dac biet quan trong khi goi cap cuu dot quy nao

Được cấp cứu kịp thời, cụ bà 84 tuổi hồi phục tốt sau cơn đột quỵ

Ngày 22/5/2020, Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm, Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Sangri-la, Q. Bình Tân, TP.HCM) nhận được thông tin về một bệnh nhân cần hỗ trợ y tế khẩn cấp là cụ bà V. T. H (sinh năm 1936, ngụ tại Q. Bình Tân, TP.HCM).

Xe cấp cứu ngoại viện ngay lập tức xuất phát, chỉ sau 5 phút đã tiếp cận bệnh nhân đang trong tình trạng miệng méo sang bên trái kèm ho sặc, liệt nửa người trái, tiếp xúc chậm.

Nhận thấy bệnh nhân có các triệu chứng điển hình của đột quỵ não, quy trình cấp cứu đột quỵ liền được kích hoạt.

Tại Bệnh viện Gia An 115, kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy bệnh nhân bị tắc động mạch cảnh trong bên phải từ đoạn ngoài sọ (ngang mức thân sống C2-C3) đi vào trong sọ và tắc toàn bộ đoạn trong sọ.

Các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 ngay lập tức tiến hành lấy huyết khối cơ học để tái thông động mạch, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của bệnh nhân. Với sự hỗ trợ của phần mềm RAPID ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán – điều trị đột quỵ và hệ thống chụp mạch xóa nền kỹ thuật số (DSA), can thiệp lấy huyết khối được diễn ra nhanh chóng, chỉ hơn 30 phút. Sau phẫu thuật, động mạch cảnh tái thông hoàn toàn.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, do bệnh nhân đăng ký Bảo hiểm y tế ở một bệnh viện khác trên địa bàn nên đã định đưa bà đến đó cấp cứu. Tuy nhiên, sau khi gọi Trung tâm Cấp cứu 115, được tư vấn nên cấp cứu tại bệnh viện có chức năng điều trị đột quỵ vì bà V. T. H có thể bị đột quỵ não, người nhà đã quyết định liên hệ Bệnh viện Gia An 115.

Cấp cứu đột quỵ - mỗi giây đều quý hơn vàng

BS. CKI. Đàm Quang Huấn – khoa Cấp cứu, Bệnh viện Gia An 115 – cho biết, cấp cứu thường đòi hỏi nhanh chóng, hiệu quả nhưng với cấp cứu đột quỵ, yêu cầu đó còn cao hơn gấp nhiều lần. Bởi vì mỗi giây, mỗi phút trôi qua, tính mạng bệnh nhân đột quỵ càng bị đe dọa, khả năng hồi phục giảm, nguy cơ di chứng, biến chứng sau đột quỵ tăng. Càng được cấp cứu sớm trong “thời gian vàng”, khả năng cứu sống bệnh nhân và hạn chế di chứng càng cao.

Do đó, khi phát hiện người bệnh có các triệu chứng của đột quỵ não như yếu liệt nửa người, méo miệng đột ngột hoặc nói đớ, nói không rõ chữ… người nhà cần đưa ngay đến bệnh viện có đủ khả năng điều trị đột quỵ cấp và gần nhất.

luu y dac biet quan trong khi goi cap cuu dot quy nao

BS. Huấn chia sẻ đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân phải chuyển viện vì bệnh viện cấp cứu ban đầu không có chức năng điều trị đột quỵ. Điều này vô tình làm mất đi “thời gian vàng” của người bệnh, khiến người bệnh bỏ lỡ cơ hội có kết quả điều trị tốt hơn.

Đây là điều rất đáng tiếc vì nếu cấp cứu trễ, dù được cứu sống thì bệnh nhân cũng sẽ phải sống suốt đời với những di chứng sau đột quỵ, chất lượng cuộc sống suy giảm nghiêm trọng.

Chính vì thế, khi có người thân xuất hiện các triệu chứng đột quỵ, bạn cần đặc biệt lưu ý: gọi cấp cứu hoặc đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện có thể tiếp nhận, điều trị đột quỵgần nhất. Đây là tiền đề quan trọng để cấp cứu đột quỵ thành công, như trường hợp của cụ bà V. T. H.

Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm) là bệnh viện đa khoa nằm ở cửa ngõ miền Tây Nam Bộ và là nơi đặt Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 thứ 32 tại TP.HCM.

Bệnh viện Gia An 115 là một trong số ít các bệnh viện tại TP.HCM có thể tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân đột quỵ (cả điều trị nội khoa tích cực, điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết, can thiệp mạch máu não và phẫu thuật não). Đặc biệt, Bệnh viện Gia An 115 đã lập kỷ lục là “Đơn vị đầu tiên lắp đặt và triển khai toàn bộ phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán và đưa ra chỉ định lấy huyết khối cơ học điều trị nhồi máu não cho bệnh nhân đến sau 6 giờ”. Phần mềm RAPID cho phép mở rộng cửa sổ điều trị lên đến 24 giờ so với 6 giờ như trước đây. Thông qua phần mềm, bác sĩ sẽ thấy được vùng tranh tối tranh sáng, những vùng nhu mô não sẽ chết trong những giờ tiếp theo, từ đó tiên đoán được vùng não sẽ bị hoại tử trong thời gian rất gần và đưa ra quyết định điều trị phù hợp.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886 – Cấp cứu: (028) 62 655 115

Website: www.giaan115.com

PV (t/h)

luu y dac biet quan trong khi goi cap cuu dot quy nao Bỏ ngay thói quen tập thể dục quá sớm, đột quỵ lúc nào không hay

BV Bạch Mai và BV Lão khoa TƯ tiếp nhận không ít các trường hợp nhập viện vì đột quỵ do thói quen đi tập ...

luu y dac biet quan trong khi goi cap cuu dot quy nao Người Việt dễ đột quỵ do tăng huyết áp sáng sớm

Tăng huyết áp vào buổi sáng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như đột quỵ, đau tim hay suy tim.

luu y dac biet quan trong khi goi cap cuu dot quy nao Những điều bạn cần biết để không bị đột quỵ

Triệu chứng của bệnh đột quỵ thường xảy ra đột ngột, không cấp kịp thời có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại hậu ...

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống