Trong dòng tweet mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Mỹ đã tạm dừng khoản thanh toán hàng năm "vô lý" 230 triệu USD cho Syria. Mỹ muốn tập trung phát triển đất nước.

"Mỹ đã chấm dứt khoản ngân sách phát triển hàng năm 230 triệu USD cho Syria. Saudi Arabia và các nước giàu ở Trung Đông sẽ bắt đầu thực hiện thanh toán thay vì nước Mỹ. Tôi muốn phát triển nước Mỹ, quân đội và các quốc gia khác hãy giúp chúng tôi”, Sputnik dẫn dòng tweet của ông Trump.

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra một vài ngày sau khi phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, khoản tiền khoảng 230 triệu USD cho quỹ tái thiết Syria sẽ được chuyển hướng “để hỗ trợ các ưu tiên chính sách đối ngoại chủ chốt khác”.

Bà Heather Nauert cho rằng khoản cắt giảm này sẽ được bù đắp bằng hơn 300 triệu USD từ đóng góp của các đối tác thuộc liên minh với Washington. Trong đó, bao gồm 100 triệu USD từ Saudi Arabia và 50 triệu USD từ các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

ly do bat ngo sau viec tt trump bo mac syria va chi dich danh nuoc thay the

Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ đã tạm dừng khoản thanh toán hàng năm "vô lý" 230 triệu USD cho Syria

Hồi đầu năm, truyền thông đưa tin chính quyền ông Trump đang tìm kiếm cách xây dựng một đội quân Ả Rập để thay thế quân đội Mỹ tại Syria.

Theo tờ Nhật báo phố Wall (WSJ), Nhà Trắng đang xem xét các lực lượng từ Saudi Arabia, Qatar và UAE.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 3 cũng yêu cầu “đóng băng” ngân sách tái thiết Syria, sau khi chính quyền của ông đánh giá lại vai trò của Washington trong cuộc xung đột tại Syria. Giới chức Mỹ cũng vừa khẳng định những nỗ lực của nước này sẽ tập trung vào việc đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria.

Hồi đầu tháng 8, người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết sự tham gia của cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) trong việc rút tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng khỏi Syria là “sai lầm lớn”.

Bà Maria Zakharova cũng nói thêm rằng tổ chức Mũ bảo hiểm trắng phối hợp với “các nhóm khủng bố” để chống phá các hoạt động chống khủng bố ở Syria.

Tổ chức mũ bảo hiểm trắng luôn khẳng định rằng mục tiêu cơ bản của tổ chức này là cứu giúp những thường dân mắc kẹt trong vùng có chiến sự. Tuy nhiên, tổ chức này cũng bị tố cáo có liên hệ với khủng bố và giúp chúng chiến đấu chống lại Chính phủ Syria.

Hồi tháng 3, Nga và Syria khẳng định tổ chức này phải chịu trách nhiệm trong việc dàn dựng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào thành phố Douma, sự kiện dẫn đến việc Mỹ, Anh và Pháp không kích lớn nhằm vào Syria.

Cộng đồng quốc tế cũng đã nhiều lần bày tỏ những lo ngại về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria kể từ khi chất độc sarin được sử dụng ở Damascus hồi năm 2013.

Sau sự việc này Syria đã tham gia vào tổ chức Chống vũ khí hóa học (OPCW) và đồng ý phá hủy các kho vũ khí hóa học. Ngày 4/1/2016, OPCW đã ra tuyên bố khẳng định vũ khí hóa học của Syria đã được phá hủy hoàn toàn. Tuy nhiên, tuyên bố này vấp phải tranh luận trái chiều từ nhiều quốc gia trên thế giới.

ly do bat ngo sau viec tt trump bo mac syria va chi dich danh nuoc thay the Ông Trump muốn Saudi Arabia phải "rót tiền" cho Syria

Tổng thống Trump quyết định dừng khoản tiền viện trợ trị giá 230 triệu USD cho Syria, đồng thời đề nghị "các quốc gia giàu ...

ly do bat ngo sau viec tt trump bo mac syria va chi dich danh nuoc thay the Syria: IS bất ngờ tấn công quân đội Syria ở sa mạc Homs

Dù đã cố gắng hết sức để tấn công quân đội Ả Rập Syria nhưng lực lượng IS không đạt mục tiêu nên đành rút ...

/ http://www.nguoiduatin.vn