Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng nhiều nước châu Á sẽ bị đẩy vào thế khó nếu phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc. 

"Nếu quan hệ Mỹ - Trung không ổn định, không hòa thuận, tất cả chúng ta sẽ khó khăn hơn để lựa chọn. Chúng tôi sẽ sức ép rất lớn trong việc chọn phe và nếu có, đó sẽ là một lựa chọn đau đớn", ông Lý nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN phát sóng ngày 6/10.

Ông Lý lưu ý rằng các đồng minh của Mỹ ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Australia, New Zealand và Thái Lan đều xem Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất, nên việc ép họ cắt quan hệ với đối tác này sẽ khiến các nước gặp rất nhiều khó khăn.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh Singapore vừa là đối tác thân thiết của Mỹ, nhưng đồng thời có những liên kết thương mại lớn với Trung Quốc, thậm chí lớn hơn Mỹ. Ông cũng khẳng định rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung là vấn đề không chỉ với riêng Singapore, nước có quan hệ tốt với cả đôi bên, mà là khó khăn với cả thế giới.

Thủ tướng Lý Hiển Long ở Singapore ngày 7/6. Ảnh: Reuters.

Ông cho rằng mối quan hệ Mỹ - Trung ổn định, hợp tác kinh tế ngày càng chặt chẽ sẽ thúc đẩy đầu tư, thương mại, các luồng tài năng và ý tưởng, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng những căng thẳng hiện tại giữa hai cường quốc có thể khiến xu hướng trên bị phá vỡ và "điều đó thật tệ cho thế giới".

Quan hệ Mỹ - Trung xấu đi do chiến tranh thương mại nổ ra từ tháng 7 năm ngoái. Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khó có thể đi đến một thỏa thuận chấm dứt thương chiến.

Mai Lâm (Theo Straits Times)

 

Ai đang ‘trên cơ’ trong thương chiến Mỹ-Trung?
Mỹ - Trung có thể đàm phán ngày 10/10
Giá vàng tăng vọt vì Mỹ - Trung
Thương mại Mỹ - Trung sau một năm chiến tranh thuế
Bóng ma thương chiến Mỹ-Trung lan sang cả châu Phi

/ vnexpress.net