21 tiêm kích F-18 bay qua nơi an táng Bush, trong đó 4 chiếc lập đội hình tiễn biệt cựu phi công từng tham gia Thế chiến II.

Cố tổng thống Mỹ George H.W. Bush hôm qua được an táng tại khu đất gia đình ở Thư viện và Bảo tàng Tổng thống George H.W Bush trong khuôn viên Đại học Texas A&M ở College Station, bang Texas, Mỹ. Cùng lúc đó, 21 tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet và F/A-18C/D Hornet thuộc 8 phi đoàn của hải quân Mỹ bắt đầu bay qua buổi lễ, tạo nên đội hình tiêm kích tiễn biệt lớn nhất lịch sử, theo Drive.

Trong video do nhân chứng dưới mặt đất quay lại, một chiếc F/A-18F thuộc Phi đoàn tiêm kích số 103 bay đơn dẫn đầu đội hình. Đây là phi cơ được sơn dòng chữ "Tổng thống George H.W. Bush, 41" ở vị trí phi công điều khiển và "Barbara, Đệ nhất phu nhân" ở vị trí sĩ quan điều khiển vũ khí.

16 chiếc tiếp theo chia thành các biên đội hình kim cương, trong khi 4 chiếc cuối cùng lập đội hình "đầu ngón tay". Ngay khi bay qua địa điểm chôn cất, một tiêm kích Super Hornet trong đội hình "đầu ngón tay" này tách ra, bật chế độ tăng lực và vọt lên bầu trời, thể hiện sự ra đi của một phi công chiến đấu.

Các tiêm kích này khi bay qua nơi chôn cất Bush đều thả móc hãm đà, tượng trưng cho động tác chào điều lệnh. Đây được coi là hình thức tôn vinh trang trọng nhất của hải quân Mỹ dành cho cố tổng thống Bush, người từng là phi công chiến đấu trong Thế chiến II.

man tien biet co tong thong bush cua doi hinh tiem kich my

Chiếc Super Hornet bật tăng lực để tách khỏi đội hình và kéo cao, tượng trưng cho sự ra đi của cựu phi công Bush. Ảnh: Twitter.

George H.W. Bush qua đời tại nhà riêng ở thành phố Houston, bang Texas hôm 30/11, thọ 94 tuổi. Ông là tổng thống Mỹ thứ 41 với nhiệm kỳ 1989 - 1993. Sau lễ tang được tổ chức ở thủ đô Washington, linh cữu của ông được về quê nhà Houston, Texas và an táng cạnh mộ của vợ và con gái.

man tien biet co tong thong bush cua doi hinh tiem kich my Hàng nghìn người Mỹ tiễn đưa đoàn tàu thi hài cố tổng thống Bush "cha"

Hàng nghìn người đã tập trung dọc tuyến đường của đoàn tàu tang lễ số 4141 để tiễn đưa thi hài Tổng thống Mỹ thứ ...

man tien biet co tong thong bush cua doi hinh tiem kich my Cố tổng thống Bush được an táng cạnh vợ và con gái

Sau tang lễ riêng tư tại nhà thờ ở Houston, linh cữu ông Bush được chuyển đến khu đất chôn cất ở thư viện mang ...

/ https://vnexpress.net