Mặt cầu Thăng Long đã hư hỏng nghiêm trọng khoảng chục năm nay nhưng không thể sửa chữa được dứt điểm do công nghệ này đã lâu, không tìm ra giải pháp. Bộ GTVT đã nhiều lần mời các chuyên gia của mỹ, đức… sang trợ giúp nhưng cũng không thành.
Việc này nhằm để mặt cầu Thăng Long cùng đưa vào khai thác đồng bộ với dự án đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội).
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Khoa học - công nghệ, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và các cơ quan liên quan đẩy nhanh việc thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lựa chọn giải pháp kỹ thuật, công nghệ; lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo thẩm quyền.
Đồng thời, cần xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức triển khai dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đảm bảo yêu cầu về tiến độ, chất lượng và tuổi thọ công trình.
Mặt cầu Thăng Long đã hư hỏng kéo dài nhưng không thể sửa chữa được dứt điểm
Trong đó, cần lưu ý tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động cho người và phương tiện lưu thông trong khu vực thi công.
Bộ này cũng giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông tham mưu, phê duyệt kế hoạch sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ theo đúng quy định pháp luật; theo dõi, dôn đốc Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan triển khai sửa chữa đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Vụ trưởng Vụ Khoa học - công nghệ tham gia với tư cách chuyên gia về các nội dung liên quan đến công nghệ, giải pháp kỹ thuật sửa chữa cầu Thăng Long đảm bảo chất lượng khai thác ổn định, lâu dài.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mặt cầu Thăng Long đã qua 2 đợt sửa chữa lớn vào năm 2009 và các năm từ 2012 - 2014. Tuy nhiên, đến thời điểm này mặt cầu Thăng Long lại bị hư hỏng nặng,
Cụ thể, năm 2009, mặt cầu Thăng Long được sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu (kết cấu lớp phủ mặt cầu tính từ dưới lên). Sau một thời gian khai thác, lớp bê tông nhựa SMA bị hư hỏng, trượt, xô dồn nứt dẫn đến lớp bê tông nhựa mặt cầu nhanh bị phá hỏng.
Trong đợt 2, Bộ GTVT thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bê tông nhựa polyme.
Do nhiều năm nay mặt cầu Thăng Long chưa thể khắc phục hoàn toàn tình trạng hư hỏng nên mặc dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị bàn giao Sở GTVT Hà Nội quản lý nhưng không được tiếp nhận.
Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m. Phần cầu chính dài 1.688m. Bề rộng mặt cầu 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m, hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m.
DN Mỹ đề xuất công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long tuổi thọ 50 năm Tập đoàn Versaflex (Mỹ) vừa đề xuất Bộ GTVT giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng hệ thống lớp phủ phòng nước chất ... |
Dùng công nghệ Mỹ để sửa mặt cầu Thăng Long Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện, phương án công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà ... |