Đại diện của hãng máy bay Trung Quốc Comac tuyên bố bên lề Triển lãm hàng không Singapore rằng họ đã bán được một số lượng lớn máy bay C919.

Máy bay chở khách thương mại C919 của Trung Quốc đã có màn trình diễn ấn tượng tại lễ khai mạc Triển lãm hàng không quốc tế Singapore (Singapore Airshow) hôm 20/2. Đây là lần đầu tiên C919 Quốc thực hiện chuyến bay bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Máy bay C919 được Trung Quốc cấp phép bay thương mại vào tháng 5/2023 và cho đến nay vẫn chỉ mới được khai thác trên một số tuyến bay nội địa.

Các chuyên gia trong ngành hàng không cho biết, C919 là bước đột phá đối với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) và có thể trở thành thách thức lớn đối với sự độc quyền trên thị trường hàng không thương mại dân dụng của Boeing và Airbus.

Comac C919 bay biểu diễn trong lễ khai mạc Triển lãm hàng không Singapore tại Trung tâm Triển lãm Changi, hôm 20/2. (Ảnh: Reuters)

Comac C919 bay biểu diễn trong lễ khai mạc Triển lãm hàng không Singapore tại Trung tâm Triển lãm Changi, hôm 20/2. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố bên thềm Singapore Airshow, đại diện Comac cho biết họ đã ký thỏa thuận cung cấp 40 máy bay C919 cho hãng hàng không Tây Tạng của Trung Quốc. Theo thỏa thuận này những chiếc C919 có thể chở tối đa 192 hành khách với tầm bay lên đến 5.644km.

Theo Christian Scherer, giám đốc điều hành mảng kinh doanh máy bay thương mại của Airbus, C919 của Trung Quốc có thiết kế không khác lắm so với những dòng máy bay chở khách của Airbus và Boeing đã có trên thị trường. Ông cũng cho rằng C919 sẽ không tạo nên biến động quá lớn đối với thị phần máy bay thương mại toàn cầu.

 

Cũng theo ông Scherer, C919 cho thấy những nỗ lực của Trung Quốc đã được đền đáp và thị trường vẫn đủ lớn cho dòng máy bay này phát triển.

Trong khi đó, nhà phân tích Chris Olin của Northcoast Research nói với CNBC rằng các chuyên gia trong ngành tin rằng “các vấn đề ở Boeing, đặc biệt là 737 Max, mang đến cơ hội sớm cho Comac”.

Tập đoàn Boeing của Mỹ đã không giới thiệu bất kỳ máy bay thương mại nào tại Singapore Airshow năm nay. Lý do có thể đến từ hậu quả của sự cố nổ tung phần thân máy bay 737 Max 9 vào tháng 1.

Bắc Kinh đã bật đèn xanh cho chương trình máy bay C919 cách đây 16 năm, nhưng dự án này phải đối mặt với hàng loạt trở ngại về mặt quy định và kỹ thuật, bao gồm cả các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Mặc dù máy bay C919 được lắp ráp tại Trung Quốc nhưng nó phụ thuộc rất nhiều vào các linh kiện của phương Tây, như bộ điều khiển chuyến bay và động cơ phản lực. C919 sử dụng động cơ tương tự máy bay chở khách thân hẹp Airbus A320neo.

Việc sản xuất máy bay bắt đầu vào năm 2011 và nguyên mẫu đầu tiên đã sẵn sàng vào năm 2015. Nó được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc chứng nhận vào tháng 9/2022 và đi vào hoạt động thương mại với China Eastern Airlines vào năm ngoái.

https://vtc.vn/may-bay-cho-khach-trung-quoc-ky-duoc-hop-dong-lon-ar854361.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / Theo VTC News