Máy bay chở khách C919 do Trung Quốc sản xuất sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên ra ngoài đại lục vào tuần tới.

Theo đó, máy bay chở khách C919 sẽ thực hiện chuyến bay qua cảng Victoria của Hong Kong tuần tới. Đây được xem như một phần quảng bá hình ảnh máy bay này lần đầu tiên bên ngoài đại lục.

Ông Lý Gia Siêu (John Lee), trưởng đặc khu Hong Kong cho biết máy bay phản lực do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất cũng sẽ được trưng bày tại sân bay quốc tế Hong Kong từ ngày 12 đến ngày 17/12.

may-bay-14381738
Hình ảnh chiếc C919 thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên từ sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải ở Thượng Hải ngày 28/5. (Ảnh:  Reuters)

“Vào ngày 16/12, máy bay C919 sẽ thực hiện chuyến bay đên cảng Victoria. Công chúng có thể cùng nhau chứng kiến ​​​​lần đầu tiên C919 bay qua Hong Kong", ông Lý Gia Siêu cho hay. 

Ông Lý Gia Siêu cũng cho biết, Bắc Kinh “đã chọn Hong Kong là thành phố đầu tiên cho máy bay C919 ghé thăm bên ngoài đại lục”.

Máy bay phản lực ARJ21 nhỏ hơn, cũ hơn của COMAC cũng sẽ được trưng bày tại Hong Kong trong thời gian 6 ngày. 

C919 thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 5. Việc chế tạo thành công chiếc máy bay này được xem là chìa khóa cho tham vọng kéo dài hàng thập kỷ của Bắc Kinh nhằm cạnh tranh với các đối thủ phương Tây trên không và cắt giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào công nghệ nước ngoài.

Trung Quốc đầu tư rất nhiều vào việc sản xuất máy bay phản lực C919 trong nước nhằm tìm cách tự cung cấp các công nghệ quan trọng. Bắc Kinh hy vọng C919 sẽ thách thức các mẫu máy bay nước ngoài như Boeing 737 MAX và Airbus A320, dù nhiều bộ phận của C919 có nguồn gốc từ nước ngoài.

Chiếc máy bay phản lực này bắt đầu được phát triển lần đầu tiên vào năm 2008 nhưng chỉ nhận được chứng nhận chính thức để bay vào năm ngoái.

Bloomberg News đưa tin C919 vẫn chưa có được khách hàng quốc tế, trong khi ARJ21 được vận hành ở Trung Quốc và Indonesia.

Hồi tháng 1, Phó Tổng Giám đốc COMAC Zhang Yujin nói công ty đã nhận được khoảng 1.200 đơn đặt hàng cho máy bay C919. Vào thời điểm đó, vị này cho biết COMAC có kế hoạch tăng năng lực sản xuất hàng năm lên 150 mẫu trong vòng 5 năm.

Kông Anh / VTC News