Những dữ liệu mới được công bố cho thấy có thể phi công trên chuyến bay MU5735 đã điều khiển máy bay thoát khỏi đà rơi và lấy lại độ cao trong thoáng chốc, trước khi tiếp tục đâm xuống đất.

Theo dữ liệu từ FlightRadar24, chiếc máy bay gặp nạn ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đang ở độ cao khoảng 8.800 m vào lúc 14h20 ngày 21/3 thì bắt đầu lao xuống với vận tốc lớn, South China Moring Post đưa tin hôm 23/3.

Máy bay giảm độ cao ở mức tối đa 9.000 m/phút (tương đương 560 km/h). Khoảng 20 giây sau, đà rơi giảm dần. Trong 45 giây tiếp theo, phi công có thể làm chậm quá trình cho tới khi máy bay bay thẳng ở độ cao 2.200 m. Sau đó, máy bay bắt đầu tăng độ cao trở lại.

Đồ họa 3D khoảnh khắc cuối cùng của máy bay
Đồ họa 3D khoảnh khắc cuối cùng của chiếc máy bay bị rơi

Nhưng khoảng thời gian ấy dường như rất ngắn ngủi. Dữ liệu cho thấy khoảng 15 giây sau, ở độ cao 2.600 m, máy bay MU5735 một lần nữa lao xuống.

Khoảng 30 giây sau, máy bay đâm xuống đất tại khu vực rừng núi ở huyện Đằng, gần thành phố Ngô Châu. Dữ liệu cuối cùng được phát ra từ máy tính của máy bay vào lúc 14h22 ở độ cao 982 m. Video được chia rẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy máy bay lao xuống theo chiều gần như dựng đứng.

Máy bay đâm thẳng xuống đất trong video ghi lại vụ tai nạn
Máy bay đâm thẳng xuống đất trong video ghi lại vụ tai nạn

Theo đánh giá của Bloomberg News về dữ liệu theo dõi chuyến bay, chiếc máy bay Boeing 737-800 gần đạt tốc độ âm thanh - hơn 996 km/h, và có thể đã vượt quá 1126 km/h trước khi rơi.

John Hansman, giáo sư hàng không và du hành vũ trụ tại Viện Công nghệ Massachusetts, nhận xét: “Dữ liệu sơ bộ cho thấy nó ở gần tốc độ âm thanh. Nó đang lao dốc”. Âm thanh truyền đi với tốc độ khoảng 1.224 km/h ở nơi bằng mực nước biển nhưng chậm dần theo độ cao khi nhiệt độ không khí giảm, và đạt khoảng 1.066 km/giờ ở độ cao 10.668 m.

PV (t/h)

Máy bay Trung Quốc gần đạt tốc độ âm thanh trước khi rơi Máy bay Trung Quốc gần đạt tốc độ âm thanh trước khi rơi
Người đàn ông mất 6 người thân trong vụ máy bay rơi ở Trung Quốc Người đàn ông mất 6 người thân trong vụ máy bay rơi ở Trung Quốc
Máy bay rơi ở Trung Quốc: Các tai nạn lịch sử cung cấp manh mối điều tra Máy bay rơi ở Trung Quốc: Các tai nạn lịch sử cung cấp manh mối điều tra

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống