Công ty nước sạch Sông Đà huy động 3 máy xúc và 30 nhân công xúc bùn, đất ở các đoạn suối bị nhiễm dầu thải để làm sạch khu vực đầu nguồn trong 2 ngày qua.

Dòng suối Trâm bị ô nhiễm bởi dầu thải được máy xúc dọn sạch hai bên. Ảnh. Bá Đô

Chiều 16/10, ba chiếc máy xúc tiếp tục làm việc hết công suất để đào đất, nạo vét suối Trâm xã Phú Minh, Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình) - khu vực bị đổ dầu thải và nằm ở đầu nguồn nhà máy nước sạch sông Đà.

Các máy xúc múc phần bùn đất bám dầu thải chuyển lên bờ. Công nhân đóng số bùn này vào bao tải đưa lên xe chở đến nơi tập kết chất thải. Báo cáo nhanh của tỉnh Hòa Bình cho hay, đến chiều tối qua, khoảng 100 lít váng dầu lẫn nước, 7 bao tải đất bùn có dính dầu (khoảng 60 kg) đã được thu gom. Ngoài ra khoảng 3 - 4 mỏ cát dính dầu được chôn lấp tạm thời trong khuôn viên nhà máy.

Cùng với thuê máy xúc làm sạch suối, Công ty nước sạch Sông Đà còn rải cát trên toàn bộ bề mặt đường có dính dầu thải; khoanh vùng dầu chảy tràn trên bề mặt suối và thu gom nước, cây cỏ dính dầu.

Một đoạn suối Trâm được dọn dầu thải nhìn từ trên cao. Ảnh: Giang Huy

Theo quan sát, suối Trâm dài khoảng 5 km, trong đó có gần 2 km bị nhiễm dầu thải. Đến sáng 17/10, hơn một km dòng suối ô nhiễm đã được dọn sạch các lớp cỏ cây bám dầu thải ở hai bên bờ. Tuy nhiên do hoạt động dọn dẹp của công nhân và máy xúc nên dòng nước trở nên đục ngầu. Dọc theo dòng suối vẫn còn sót lại những vệt dầu loang cùng mùi khét khó chịu.

Một số công nhân cho hay dự kiến việc dọn dẹp dầu thải diễn ra đến hết tuần, còn hiện tượng dòng nước vẩn đục thì "phải chờ trời mưa, nước từ đầu nguồn chảy về mới có thể rửa sạch".

Trước đó ngày 8/10, một xe tải chở dầu nhớt thải đổ trộm vào khe núi xã Phú Minh, Kỳ Sơn (Hòa Bình), sau đó dầu lan vào suối Trâm và kênh dẫn của nhà máy nước sạch sông Đà, khiến nước sinh hoạt khu vực Tây Nam Hà Nội có mùi lạ.

Một tuần sau Hà Nội họp báo cho hay kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ liên quan đến chất Styren, chất này có tỷ lệ cao hơn 1,3 - 3,6 lần so với mức bình thường. Thành phố khuyến cáo mọi người "chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống".

Khởi tố vụ án gây ô nhiễm nước sạch sông Đà
Sông Đà cấp nước trở lại, bồn tắm chung cư cao cấp thành bể chứa
Nói nước sạch Sông Đà đạt chuẩn, Viwasupco vẫn khuyên chỉ dùng để tắm giặt
Cấp nước trở lại, Công ty sông Đà khuyến cáo “chỉ nên dùng để tắm giặt“
Nhà máy Sông Đà ngừng cấp nước vô thời hạn, "ông chủ" vẫn bặt vô âm tín

/ vnexpress.net