Cô dâu mới của hoàng gia Anh được mong đợi sẽ giúp làm mới hình ảnh của nền quân chủ già cỗi nhất thế giới. 

Chuyện tình cổ tích giữa Hoàng tử Harry và diễn viên Mỹ Meghan Markle. Nguồn: CNN.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình sau khi công bố đính hôn, Hoàng tử Harry và hôn thê, nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle, ngồi kề sát bên nhau trên ghế sofa và tay nắm không rời như mọi cặp uyên ương đang yêu say đắm. Họ kể về buổi hẹn hò đầu tiên, tiết lộ hoàn cảnh cầu hôn hay Markle đã thuần hóa đàn chó corgi của Nữ hoàng Anh như thế nào. Giữa những câu chuyện, hai tay Markle ấp tay trái Hoàng tử Harry. Markle cư xử tự nhiên trước ống kính máy quay, nói chuyện trôi chảy và sôi nổi. Trong khi đó, Hoàng tử Harry, vốn là người đã quen với sự nổi tiếng ngay từ khi còn nhỏ, bỗng ngắc ngứ, ngượng nghịu, đôi lúc vấp váp. Mỗi khi Markle nhìn vào ống kính, Hoàng tử Harry lại ngắm cô đắm đuối với ánh mắt ngưỡng mộ. Trong mối quan hệ này, Meghan Markle là người được yêu còn Hoàng tử Harry là người trao đi tình yêu, theo tạp chí 1843.

Cô Lọ Lem không đánh rơi hài

Meghan Markle không sinh ra với "chiếc thìa bạc trong miệng". Nữ diễn viên người Mỹ đã nỗ lực trên mỗi bước đường sự nghiệp. Ngay từ sớm, Markle nhận thức rõ thành công là thứ cần phải kiên trì xây dựng. Cô học song song hai chuyên ngành trong trường đại học. Cô khởi nghiệp diễn viên bằng những vai phụ nhỏ và những chuỗi ngày đi thử vai không hồi kết.

Trên con đường theo đuổi ước mơ, Markle lao động cật lực, nhận đủ mọi công việc. Cô làm người mẫu đứng cầm vali trong một trò chơi truyền hình. "Đôi giày cao gót 13 phân rẻ tiền khiến hai chân tôi đau nhừ. Tôi cứ đứng đợi như thế cho đến khi có người chơi chọn số của mình, sau đó tôi mới có thể ngồi xuống", Markle nhớ lại trải nghiệm.

Sau đó, cô nhận được một vai diễn phim truyền hình. Đó tưởng chừng là bệ phóng đưa cô vào ngành công nghiệp điện ảnh nhưng sau đó vai diễn của Markle bị cắt khỏi kịch bản. "Trái tim cô ấy tan vỡ", Nick Collins, quản lý của Meghan Markle suốt 10 năm, nói. "Khi những chuyện như thế xảy ra, có người sẽ tuyệt vọng bỏ cuộc nhưng có người sẽ tự nhủ: \'Tôi có thể làm được. Tôi sẽ cho họ thấy\'. Và Meghan thuộc nhóm thứ hai". Theo quản lý Collins, với mọi công việc, Meghan luôn làm với sự nghiêm túc và cầu toàn hết mức. Chính thái độ gan lì đó đã giúp Markle vượt qua mọi chướng ngại và khó khăn.

"Tôi không còn đủ khả năng đóng hội phí cho liên đoàn lao động (của các diễn viên). Tôi đi vay mượn, làm những công việc mà tôi ghét, chịu đựng đủ thứ cay đắng trên phim trường, hôn những nam diễn viên có hơi thở nặng mùi và khóc hàng giờ đồng hồ vì nghĩ mình sẽ không chịu đựng thêm được nữa", Meghan Markle viết trên trang blog cá nhân.

Thành công cuối cùng cũng mỉm cười với cô khi năm 2011 khi Markle nhận được vai nữ chính trong bộ phim truyền hình về chủ đề luật pháp "Suits". Năm đó, cô kết hôn lần đầu. Dù không vụt sáng thành ngôi sao hạng A, Markle có thu nhập ổn định và chỗ đứng vững chắc. Khi bộ phim sản xuất đến mùa thứ 7, Markle kiếm khoảng 50.000 USD cho mỗi tập.

Hành trình từng bước leo lên nấc thang xã hội của Markle càng ấn tượng hơn nếu xét đến xuất thân của cô. Là con lai của một người đàn ông da trắng và một phụ nữ da màu, Markle từ nhỏ đã nhận thức sự khác biệt của mình giữa chúng bạn. Vào thời điểm cô chào đời, theo thống kê, chỉ có 1/1.000 người đàn ông Mỹ da trắng kết hôn với phụ nữ da đen.

Markle nhớ lại mỗi khi ra ngoài cùng mẹ, người ta luôn mặc định mẹ cô là vú em, thậm chí bà bị lăng mạ là "mọi đen" ngay trước mặt con gái. Khi đến trường, Markle tiếp tục nếm trải định kiến xã hội. Một lần làm khảo sát dân số, giáo viên bảo Markle chọn ô "chủng người da trắng" vì "bề ngoài của em giống dân da trắng hơn". Ấm ức về kể với cha, một đạo diễn ánh sáng ở Hollywood từng đoạt giải Grammy, cô nhận được câu trả lời: "Nếu lần sau việc đó tái diễn, con hãy tự vẽ cho mình một ô khác".

Dưới áp lực của ngành công nghiệp giải trí, có người không chịu được "nhiệt" và từ bỏ. Còn những người quyết trụ lại và sống sót như Markle, họ trở nên mạnh mẽ và cứng rắn. Andrew Morton, tác giả viết hồi ký về Công nương Diana, nhận xét "yếu đuối" là một phần tính cách của Công nương quá cố nhưng "đó không phải là từ mà anh dùng khi nói đến Meghan".

Trong khi khó khăn tôi luyện Meghan Markle thì đau khổ lại khiến hôn phu của cô trở thành người nhạy cảm và dễ tổn thương. Dù được bao bọc trong ánh hào quang hoàng tộc, Hoàng tử Harry trải qua hành trình trưởng thành vật lộn với những tổn thương tinh thần. Vào năm 1997, Hoàng tử Harry phải đối diện với thảm kịch lớn nhất cuộc đời: cái chết của Công nương Diana.

Cậu bé 12 tuổi năm đó không được có giây phút riêng tư để thương khóc cho người mẹ xấu số. Trước sự dõi theo của hàng triệu người trên thế giới, cậu giữ khuôn mặt không biểu lộ cảm xúc, cùng anh trai, đi đằng sau quan tài mẹ. "Tôi nghĩ dù trong bất cứ trường hợp nào, không một đứa trẻ nào đáng bị buộc làm như thế", Hoàng tử nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2017.

[WIDGET_VIDEO:::2968]

Hành trình trưởng thành của Hoàng tử Harry. Nguồn: CNN.

Tương lai bất định của hoàng gia

Cái chết của Công nương Diana là một cơn địa chấn làm lung lay vị thế của hoàng gia Anh trước công chúng. Sự vắng mặt của Nữ hoàng Elizabeth tại đám tang của Công nương càng làm dấy lên những đồn đoán về mối quan hệ "cơm không lành, canh chẳng ngọt" một thời giữa mẹ chồng và nàng dâu. Hình ảnh hàng triệu người dân Anh đổ về Cung điện Kensington tiếc thương cho Công nương xấu số, trái ngược với sự hình ảnh lạnh lùng của hoàng gia.

Trong một thế giới biến động, nền quân chủ già cỗi buộc phải thực hiện hàng loạt thay đổi. Nữ hoàng đồng ý đóng thuế và công khai các khoản tài chính mà chính phủ cấp cho hoàng gia. Hoàng gia cũng ưu tiên chú trọng xây dựng mối quan hệ với công chúng. Và cái chết của Công nương Diana như chất xúc tác khiến quá trình thay đổi diễn ra nhanh hơn. "Đó là sự thay đổi để vượt qua khủng hoảng", một nguồn tin thân cận với hoàng gia nhận xét.

Hoàng gia là biểu tượng cho sự đoàn kết, bản sắc và tính kế tục của nước Anh. Kể từ sau những năm 1990 đầy biến cố, hoàng gia đã dần lấy lại được hình tượng của mình trong mắt công chúng, rũ bỏ ấn tượng "băng giá" để trở nên gần gũi, ấm áp hơn với người dân. Uy tín và vị thế của hoàng gia ngày càng được củng cố thông qua các dự án thiện nguyện và nhân đạo.

Người Anh vốn đã quen với sự hiện diện của Nữ hoàng qua mọi thăng trầm của đất nước. Nhưng nhìn về tương lai, điều này sẽ không kéo dài mãi. Dù việc Nữ hoàng băng hà chưa bao giờ được đề cập đến, mọi thứ đã được chuẩn bị cho ngày đó. "Cầu London thất thủ" sẽ là mật hiệu đưa tin trong chính phủ trước khi thông báo chính thức được phát đi. Và khi ngày đó đến, hoàng gia Anh sẽ đối mặt với một thách thức chưa từng có.

meghan markle lo lem khong danh roi hai cua hoang gia anh
Thái tử Charles cưới Camilla Parker Bowles năm 2005. Ảnh: Economist.

Thái tử Charles sẽ lên kế vị ngai vàng. Nhưng hình ảnh cá nhân của vị vua tương lai của nước Anh mãi mãi dính tì vết kể từ sau khi Công nương Diana thẳng thắn phát biểu trên truyền hình rằng: "Có ba người trong cuộc hôn nhân của chúng tôi vì vậy cảm giác hơi chật chội". Cái chết thảm khốc của Công nương "đóng đinh" Thái tử Charles lên cây thập giá "người đàn ông không chung thủy" trong mắt công chúng.

Theo kết quả một cuộc khảo sát năm ngoái, tỉ lệ ủng hộ Thái tử Charles chỉ 4% trong khi tỉ lệ dành ủng hộ Nữ hoàng và hai cháu trai hơn 60%. Một nửa số người được hỏi cho rằng Hoàng tử William thích hợp thừa kế ngai vàng và chỉ có 13% cho rằng Thái tử Charles xứng đáng.

Ngoài ra, vị vua tương lai của nước Anh nhiều lần hành động khinh suất gây ảnh hưởng đến danh tiếng của hoàng gia. Theo tác giả hồi ký Tom Bower, trong chuyến công du đến Hong Kong, Thái tử Charles mang theo bộ đồ ăn bằng sứ làm từ thế kỷ thứ 18 cùng một bộ chuông dùng để gọi người hầu.

Quan trọng hơn cả, Thái tử Charles liên tục phạm phải điều cấm kỵ của hoàng gia Anh. Đó là không bàn chuyện chính trị. Với tâm thế của người kế vị, Thái tử tin rằng ông có tiếng nói ảnh hưởng đến vận mệnh đất nước. Thái tử Charles nhiều lần công khai công kích chính phủ trong hàng loạt các lĩnh vực từ y tế, tôn giáo, quy hoạch kiến trúc cho đến việc săn bắt cáo. Thái tử Charles vì vậy không nhận được sự ủng hộ của nhiều quan chức chính phủ. Một số người chỉ bất đồng với ông trong một số vấn đề nhưng có người khác cho rằng hoàng gia tuyệt đối không nên can dự vào việc điều hành đất nước.

Cô dâu mới - "tài sản" của hoàng gia Anh

meghan markle lo lem khong danh roi hai cua hoang gia anh
Hoàng tử Harry và Meghan Markle đính hôn tháng 11/2017. Ảnh: Cung điện Kensington.

Vị thế của Thái tử Charles càng không vững vàng, ông càng cần đến sự hậu thuẫn của hai con trai và các con dâu. Thanh thế của hai hoàng tử và vợ của họ được tận dụng một cách có chiến lược để gia tăng uy tín cho hoàng gia. Hoàng tử Harry là Đại sứ thanh niên của Khối thịnh vượng chung, một tổ chức liên chính phủ của 53 quốc gia thành viên hầu hết từng là thuộc địa của Đế quốc Anh. Sau khi công khai hẹn hò, Meghan Markle ngay lập tức thể hiện vai trò hỗ trợ Hoàng tử Harry bằng cách tranh thủ mọi cơ hội xuất hiện trước công chúng để quảng bá cho Khối thịnh vượng chung.

Kết hôn với Hoàng tử Harry, Meghan Markle không đơn thuần trở thành người vợ hỗ trợ tinh thần cho chồng. Lễ cưới tại Nhà nguyện Thánh George hôm 19/5 phức tạp hơn thế. Markle không chỉ cưới một người đàn ông, cô còn ràng buộc cuộc đời mình với một thể chế có bề dày lịch sử và một tương lai không ai biết trước. Một phần nhiệm vụ của cô là góp phần đảm bảo sự vững mạnh của thể chế đó.

Để trở thành một tài sản quý giá của hoàng gia Anh, Markle phải giúp hoàng gia thực hiện sứ mệnh là biểu tượng của sự đoàn kết dân tộc. Thoạt nhìn, một diễn viên truyền hình Mỹ không phải là một ứng viên phù hợp. Tuy nhiên, Markle thực tế phù hợp với vai trò này hơn chính gia đình nhà chồng.

Hoàng gia Anh là một nhóm những cá nhân thiểu số thuộc tầng lớp quý tộc. Họ nói chuyện bằng ngữ điệu "sang chảnh" nhất nước Anh. Thú vui lúc rảnh rỗi của họ là săn bắn. Họ diện quần áo cho con cái theo mốt thời trang từ những năm 1950. Họ ở trong lâu đài, không làm trong văn phòng, không đi xe bus hay tàu điện ngầm đến công sở. Không có điểm chung nào giữa cuộc sống của hoàng gia và cuộc sống của người dân Anh.

Hoàng tử Harry cưới Meghan Markle, một người phụ nữ từng vật lộn với công ăn việc làm như mọi người dân Anh bình thường khác, khiến hoàng gia Anh trở nên "thật" và gần gũi hơn bao giờ hết.

Như một bộ phim truyền hình dài tập, khán giả nhanh chóng cảm thấy nhàm chán với những nhân vật cũ và đòi hỏi biên kịch đưa các nhân vật mới vào kịch bản. Những thành viên mới bước chân vào hoàng gia cũng vậy. Một mặt, họ tạo thêm sắc màu và thu hút sự quan tâm của dư luận. Mặc khác, họ cũng có thể trở thành nhân tố gây tổn hại đến hình ảnh của hoàng gia.

Markle được đánh giá không phải yếu đuối và mong manh như Công nương Diana quá cố cũng không phải người phụ nữ yếu thế như bà Camilla. Với trải nghiệm và nền tảng khác biệt, nếu được tự do phát huy lợi thế của mình, Markle sẽ trở thành tài sản quý giá của hoàng gia Anh.

An Hồng

meghan markle lo lem khong danh roi hai cua hoang gia anh Phóng viên Reuters kể về hậu trường chụp ảnh đám cưới Hoàng gia Anh

12 nhiếp ảnh gia Reuters chia sẻ những khoảnh khắc yêu thích nhất của họ từ "hôn lễ thế kỷ" giữa Hoàng tử Harry và ...

meghan markle lo lem khong danh roi hai cua hoang gia anh Công nương Anh Meghan diện váy cưới cổ thuyền đơn giản

Trong ngày trọng đại, cô dâu Meghan Markle lựa chọn mẫu váy cưới truyền thống đến từ nhà mốt Givenchy.

/ VnExpress