Phái đoàn 50 doanh nghiệp Hoa Kỳ gồm các tên tuổi lớn như: Meta, SpaceX, Netflix, Boeing… đến Việt Nam để tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh.

antdvn-hop-bao-9077-1707
US- ASEAN thông tin về hoạt động của phái đoàn doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam

Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN (US- ASEAN) tối ngày 21-3 tổ chức họp báo thông tin về phái đoàn doanh nghiệp Mỹ lớn nhất từ trước tới nay đến Việt Nam nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam- Hoa Kỳ.

Theo đó, từ 21-23/3, đại diện hơn 50 công ty, tập đoàn của Hoa Kỳ, trong đó có các hãng quốc phòng, dược phẩm, công nghệ… sẽ sang Việt Nam để thảo luận về các cơ hội đầu tư và kinh doanh theo chương trình hằng năm do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) tổ chức.

Các quản lý cấp cao của các công ty Hoa Kỳ sẽ có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều lãnh đạo của nhiều bộ, ngành để thảo luận về các vấn đề liên quan đến chính sách và các cơ hội bán hàng, cung ứng, vật tư.

Trong số này, 40 công ty sẽ tham gia Phái đoàn Doanh nghiệp thường niên 2023 và 15 công ty tham gia Phái đoàn Sức khoẻ và khoa học đời sống. Một số công ty sẽ tham gia cả hai phái đoàn.

Ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN cho biết: “Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tin tưởng mạnh mẽ vào triển vọng tăng trưởng và sự lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam. Các công ty Hoa Kỳ đang chứng kiến xu hướng tiếp tục mở rộng trung tâm sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu tại Việt Nam trong các ngành bán dẫn, FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), đồ chơi, nội thất, lương thực thực phẩm, kinh tế số, kinh tế sáng tạo, dịch vụ tài chính ngân hàng và chăm sóc sức khoẻ”.

Nguyên Đại sứ Michael W.Michalak, Phó Chủ tịch Cấp cao của Hội đồng kiêm Giám đốc điều hành khu vực cũng cho hay, các doanh nghiệp đã tới Việt Nam thể hiện niềm tin về tăng trưởng của Việt Nam.

"Điều tôi thích nhất ở Việt Nam là Chính phủ luôn cởi mở để đối thoại. Tôi cho rằng, sẽ có nhiều cánh cửa được mở ra, tạo ra nhiều cơ hội đầu tư, hợp tác cho doanh nghiệp 2 nước"- ông Michael W.Michalak nói.

Về xu hướng đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius cho biết, dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng Việt Nam tăng trưởng khả quan thời gian qua. Doanh nghiệp Hoa Kỳ thấy được nhu cầu và cơ hội rất lớn từ thị trường Việt Nam. Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ chưa đầu tư tại Việt Nam nhưng bây giờ cũng rất quan tâm, họ thấy được cơ hội để đầu tư, kinh doanh. Một số tập đoàn lớn của Hoa Kỳ như: Meta, AES cũng đã chia sẻ về những cơ hội, dự định đầu tư tại thị trường Việt Nam.

Đáng chú ý, chuyến thăm lần này còn có nhiều tên tuổi lớn có mong muốn, có ý định hoặc đã đầu tư, muốn mở rộng ở Việt Nam như: SpaceX, Netflix, Boeing, Lockheed Martin, Bell, Pfizer, Apple, Coca-Cola và PepsiCo, Meta, Roblox, UL Solutions, MSD...

Hà Linh / ANTĐ