Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, khẳng định việc việc thay đổi tường vây metro không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, đồng thời tiết kiệm được 93 tỉ đồng.
Tối 25/12, trả lời VTC News về việc thay đổi trên, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, khẳng định việc việc thay đổi tường vây metro không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, đồng thời tiết kiệm được một số tiền khá lớn.
Theo ông Quang, trước khi về công tác tại Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, ông đã phát hiện tường vây của toàn bộ tuyến Metro số 1 đều có độ dày tối đa 1,5m, ngay cả tại khu vực gần Nhà hát thành phố, khách sạn Rex và sát với các tòa nhà thương mại xung quanh.
Tuy nhiên, tại gói thầu CP1a xuất hiện một đoạn 170m (từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) tường vây lại được thiết kế dày đến 2,0m.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - Ảnh: Tuổi trẻ |
“Tôi sau đó đã chủ động xin gặp lãnh đạo thành phố và nêu vấn đề về sự thay đổi thiết kế của công trình tuyến metro số 1. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng với anh em kỹ sư yêu cầu tư vấn Nhật Nippon Koei tính toán lại.
Sau 4 tháng làm việc, tư vấn Nhật đã đề xuất lại tường vây dày 1,5m như tường vây của toàn bộ tuyến metro.
Ban quản lý đường sắt đô thị cũng đã đề nghị Tư vấn thẩm tra (các Phó giáo sư, Tiến sĩ Trường Đại học Xây Dựng thẩm tra) và kết quả đạt yêu cầu. Sau đó, UBND TP.HCM đã giao cho Sở Giao thông Vận tải mời Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông Vận tải TEDI thuộc Bộ Giao thông Vận tải thẩm tra độc lập, kết quả cũng đạt yêu cầu.
Như vậy, kết quả tính toán độc lập của 3 Công ty tư vấn Nhật và Việt nam đều cho kết quả ổn định”, ông Quang nêu quan điểm
Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc điều chỉnh thiết kế tường vây đã đem lại một khoản tiết kiệm tương đương 93 tỷ và rút ngắn thời gian thi công so với tường vây 2 mét được 5 tháng.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Tám - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM xác nhận với VTC News rằng đường hầm metro số 1 từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã có sự thay đổi về thiết kế.
Cụ thể độ dày tường vây theo thiết kế ban đầu từ 2m nhưng quá trình triển khai thì thiết kế được điều chỉnh giảm xuống còn 1,5m. Theo ông Tám, việc thay đổi này vừa qua Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra trong quá trình thực hiện gói thầu CP1a (đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) thuộc dự án tuyến Metro số 1.
Ở đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã có những sai sót như điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế.
Tuyến metro số 1. |
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định và Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM.
Theo ông Tám, các đơn vị chức năng đã thuê tư vấn độc lập để thẩm tra và đưa ra giải pháp phải gia cường thêm khung chống để đảm bảo an toàn.
Metro Bến Thành - Suối Tiên "dính" nhiều sai phạm, phải xử lý tài chính gần 2.900 tỉ Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án metro số 1 TP.HCM là tuyến Bến Thành - Suối Tiến ... |
Trưởng ban quản lý Metro TP.HCM: "Tôi chưa nghe thông tin đình chỉ" Trao đổi với Zing.vn chiều 25/12, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết chưa nghe thông tin về việc đình chỉ công tác như báo ... |