Các quan chức cấp cao của Mexico, Mỹ và Guatemala sẽ gặp nhau sớm nhất có thể để đàm phán về vấn đề di cư.

Ngoại trưởng Mexico Alicia Barcena cho biết ngay khi bà đặt ra các kế hoạch nhằm giảm áp lực ở biên giới Mỹ - Mexico.

mexico.png
Ngoại trưởng Alicia Barcena phát biểu trong cuộc gặp với giới truyền thông tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mexico. Ảnh: Reuters

Phát biểu sau cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào tuần trước tại Washington, bà Barcena cho biết, hai bên muốn cho phép những người xin tị nạn đăng ký lên lịch các cuộc hẹn trên một ứng dụng của Chính phủ Mỹ. Theo Ngoại trưởng Mexico, ứng dụng có tên CBP One nhằm mục đích giảm sự tập trung đông người ở biên giới phía Bắc Mexico.

Nhà ngoại giao này cho biết, các quan chức hai bên đã đạt được 10 thỏa thuận quan trọng trong các cuộc gặp. Tiêu chuẩn hóa số liệu di cư, chống lại các mạng lưới buôn lậu người và kế hoạch đến thăm khu vực Darien Gap đầy nguy hiểm của Panama nằm trong số các thỏa thuận Mexico - Mỹ do bà Barcena đặt ra.

Darien Gap, một khu rừng nguy hiểm giữa Colombia và Panama, đã chứng kiến ​​con số kỷ lục 520.000 người di cư vào năm ngoái. Bà Barcena nêu rõ, làn sóng di cư bắt đầu từ đó và bà sẽ làm việc với chính quyền khu vực để ngăn chặn vấn đề này.

Tổng thống mới của Guatemala, ông Bernardo Arevalo, tuyên thệ nhậm chức hồi đầu tháng này, cho biết cả Washington và Mexico cần tiếp tục ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ. Sau cuộc đàm phán Mỹ - Mexico, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ, những nỗ lực phối hợp với Mexico đang cho thấy những kết quả tích cực tại biên giới chung.

https://hanoimoi.vn/mexico-my-dua-ra-cac-bien-phap-giam-bot-ap-luc-o-bien-gioi-656583.html

Kim Phượng / HNM.com.vn