“Làm thế nào để quản lý việc sử dụng AI theo cách phù hợp với các giá trị của con người? AI có thể bị dùng sai cách hoặc bị dùng bởi kẻ xấu”, Murati - người tạo ra ChatGPT cho biết.

Chỉ mới ra mắt vào tháng 11/2022 nhưng tới hiện tại ChatGPT đang tạo nên một cơn sốt toàn cầu bởi sự thông minh và hữu dụng của nó. Sở hữu tới 10 triệu người sử dụng thường xuyên, công cụ tương tác với người dùng (chatbot) có tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trao đổi với con người tương tự như một người thật.

Mira Murati - người phụ nữ 35 tuổi tạo ra ChatGPT ảnh 1

Mira Murati

Với khả năng vượt trội, ChatGPT không chỉ thực hiện các cuộc trò chuyện với con người dưới dạng hỏi đáp thông thường mà còn có thể thực hiện nhiều nội dung phức tạp hơn với thời gian siêu tốc.

Trong một bài viết, tạp chí Time đã phỏng vấn các nhân sự cấp cao của OpenAI trong đó có CEO Sam Altman, gọi Mira Murati là “creator” hay người đã tạo ra ChatGPT. DALL-E và ChatGPT cũng là 2 sản phẩm AI được quan tâm nhất của công ty nghiên cứu OpenAI. Không chỉ sở hữu sản phẩm, đội ngũ kỹ thuật của OpenAI còn phát triển GPT-3, mô hình làm nền tảng cho cả 2 AI.

Murati, sinh năm 1988 tại San Francisco. Cô theo ngành kỹ thuật cơ khí tại Đại học Dartmouth và được giữ lại trường làm trợ giảng trước khi đầu quân cho hãng nghiên cứu nổi tiếng Goldman Sach. Đến 2012, cô gia nhập công ty hàng không vũ trụ Zodiac Aerospace.

Một năm sau, Murati đến Tesla với vai trò giám đốc sản phẩm cấp cao và trở thành một trong những người chịu trách nhiệm chính về thiết kế, phát triển một số mẫu xe, ví dụ Model X.

Từ tháng 6/2018 đến tháng 12/2020, Mira Murati đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch về ứng dụng AI và quan hệ đối tác tại OpenAI. Sau đó, cô chịu trách nhiệm phát triển toàn bộ sản phẩm của công ty và trở thành Giám đốc công nghệ (CTO) từ tháng 5/2022 đến nay. 

Theo Time: “Murati lãnh đạo nhóm phát triển DALL-E, AI để tạo tác phẩm nghệ thuật dựa trên văn bản và ChatGPT, chatbot AI gây sốt vì có thể trả lời lưu loát các câu hỏi phức tạp”.

Nói về điểm yếu lớn nhất của ChatGPT, Murati cho rằng đó là thông tin sai và bịa đặt thông tin. "Đây thực sự là một thách thức cốt lõi. Chúng tôi chọn cách giao tiếp với AI là đối thoại cũng để người dùng có thể phản hồi rằng câu trả lời của mô hình là không chính xác", Murati nói.

Cô cho biết vấn đề quan trọng nhất bây giờ là cách con người quản lý công nghệ này trên toàn cầu. “Làm thế nào để quản lý việc sử dụng AI theo cách phù hợp với các giá trị của con người? AI có thể bị dùng sai cách hoặc bị dùng bởi kẻ xấu”, Murati nói. 

 https://www.anninhthudo.vn/mira-murati-nguoi-phu-nu-35-tuoi-tao-ra-chatgpt-post530448.antd

H.Mai / An ninh thủ đô