Đánh vào nhu cầu ở thực, loại hình chung cư vẫn đang có tín hiệu khởi sắc về thanh khoản. Đây cũng là phân khúc được dự báo có chuyển động hồi phục sớm nhất trên thị trường.

Một phân khúc được dự báo sẽ hồi phục sớm nhất dù giá tiếp tục tăng

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành, CBRE Việt Nam dự báo, phân khúc chung cư trung và thấp cấp có chuyển động đi lên đầu tiên vào khoảng quý III/2024. Hiện tại, bà Dung nhận định nguồn cung của phân khúc này rất thấp và khi có dấu hiệu phục hồi về nguồn cung, người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn với các dự án căn hộ, nhất là khi nhiều chủ đầu tư đang tích cực đưa ra thị trường các dự án có mức giá tiệm cận với người mua thực.

Đối với chung cư cao cấp và hạn sang, chất lượng sản phẩm sẽ được cải thiện nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng sẵn sàng chi trả. Tiêu chí của khách hàng ngày càng khắt khe. Họ đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng, đặc biệt là các yếu tố xanh, an toàn, gắn với lợi ích lâu dài cho sức khỏe của cư dân.

Về giá bán, bà Dung cho rằng, trên thị trường sơ cấp, mặt bằng giá bán sẽ không giảm xuống nhưng tốc độ tăng giá không quá cao chỉ ở mức dưới 10% theo từng phân khúc và từng khu vực của dự án. Bởi vì trong cơ cấu sản phẩm được chào bán trong thời gian tới, tỷ trọng nguồn cung căn hộ trung cao cấp có thể vẫn chiếm phần lớn trong tổng giỏ hàng. Như vậy, mặt bằng giá bán sẽ ở mức trung bình từ 7 - 10%/năm.

Còn ở thị trường thứ cấp, thời gian qua thị trường rất khó khăn, tính thanh khoản tạm thời đang bị giảm, nhưng về tương lai trung và dài hạn thì mức giá vẫn đang tăng trưởng cao. Bởi vì hiện tại nhu cầu thực của người đi mua nhà vẫn cao ở cả Hà Nội và TP.HCM. Trong khi đó, nguồn cung để cung cấp ra thị trường lại đang khan hiếm.

Đại diện CBRE cho rằng, nguyên nhân khác khiến cho mặt bằng giá bán trong năm 2024 vẫn ở mức cao là vì càng ngày các chủ đầu tư chú trọng vào chất lượng dự án và sản phẩm.

Mặt khác, ở những khu vực có sự hỗ trợ tốt từ cơ sở hạ tầng thì bất động sản khu vực đó sẽ có sự tăng giá tốt. Chẳng hạn như tại TP.HCM có khu vực phía Đông nhờ vào tuyến Metro, còn tại Hà Nội ở khu vực phía Đông có cầu Vĩnh Tuy, hay khu vực Tây Hồ Tây có dự án Lotte Mall thì ngay lập tức giá trị bất động sản thuộc những khu vực này tăng lên.

Về tính thanh khoản, bà Dung dự đoán, ở những tháng cuối năm 2023, thanh khoản thị trường sẽ được cải thiện hơn so với nửa đầu năm. Thực tế, một vài dự án được chào bán trong tháng 7 vừa qua đã có tỷ lệ hấp thụ lên đến 80 - 90%.

Bước sang năm 2024 tỷ lệ hấp thụ ở thị trường chung cư sẽ duy trì ở mức khả quan. Vì nguồn cung trong năm 2024 cũng không có quá nhiều sản phẩm đắt tiền hay sản phẩm hạng sang mà có nhiều sản phẩm phù hợp với túi tiền của người dân hơn, và nếu giá có cao hơn thì chất lượng cũng tốt hơn nên người dân cũng sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm như vậy.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng dự báo, loại hình nhà ở thương mại vừa túi tiền sẽ có sự hồi phực mạnh. Còn đối với nhà ở cao cấp với mức giá từ 40 triệu đồng/m2 trở lên thì sẽ phục hồi chậm hơn. Đối với nhà liền kề, biệt thự, shophouse nằm ở các thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM) thì sẽ có khả năng phục hồi nhanh hơn các sản phẩm tương tự nhưng ở xa trung tâm đô thị lớn. Còn với phân khúc đất nền ở các tỉnh, ông Quyết dự báo sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể phục hồi.

https://markettimes.vn/mot-phan-khuc-duoc-du-bao-se-hoi-phuc-som-nhat-du-gia-tiep-tuc-tang-45716.html

Nguyễn Nguyễn / Markettimes.vn