Những cơn mưa lớn trong vài ngày qua đã không thể kiềm chế tình hình cháy rừng tại Canada, khiến khói bụi trong không khí ngày càng trầm trọng không chỉ tại nước này mà còn ở Mỹ.

 
Mưa lớn không dập nổi cháy rừng thảm khốc ở Canada -0
Bầu trời thành phố Toronto, Canada chuyển màu vì khói bụi. Ảnh AP. 

Khói bụi từ các đám cháy rừng đã bao trùm những vùng rộng lớn tại Canada, thậm chí tràn vào bang Illinois, Indiana, Ohio và Virginia của Mỹ

Các quan chức Canada cho biết, đây là mùa cháy rừng tồi tệ nhất tại nước này từ trước đến nay, đồng thời bày tỏ lo ngại về chất lượng không khí trong suốt mùa hè, chừng nào các đám cháy chưa được dập tắt.

Những đám cháy bắt đầu vài tuần trước và lan rộng rất nhanh, làm cạn kiệt các nguồn lực chữa cháy của Canada.

Steven Flisfeder, chuyên gia về môi trường và biến đổi khí hậu Canada dự báo, khói từ các đám cháy sẽ di chuyển khắp khu vực Quebec và Ontario trong vài ngày tới và hậu quả là chất lượng không khí sẽ xấu đi. “Chừng nào vẫn còn cháy, khói vẫn sẽ đi vào khí quyển, đây không chỉ là mối quan ngại của Canada mà còn của Mỹ”, chuyên gia này nói thêm. Nếu những cơn mưa không thể cung cấp đủ nước và “hỗ trợ” cho lực lượng cứu hỏa, bầu trời Canada vẫn sẽ đầy khói và mù mịt.

Khu vực Detroit của Mỹ ngày 28/6 (giờ địa phương) đã ghi nhận chỉ số chất lượng không khí tồi tệ nhất, khi khói từ các đám cháy rừng ở Canada bao trùm hầu hết khu vực Great Lakes và khói mù không tốt cho sức khỏe lan rộng về phía Nam, đến tận các bang Missouri và Kentucky.

Trong khi đó, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cảnh báo khói từ đám cháy rừng ở phía bắc Quebec đã lan đến châu Âu. NASA cho biết hình ảnh vệ tinh cho thấy khói trải dài qua Bắc Đại Tây Dương đến bán đảo Iberia, Pháp và các khu vực khác ở Tây Âu.

Theo ước tính của giới chức Canada, khoảng 490 đám cháy đang bùng trên cả nước, 255 trong số đó được coi là ngoài tầm kiểm soát. Riêng tại Quebec có hơn 110 đám cháy đang hoành hành.

Diện tích các đám cháy tại Canada hiện đã phá mọi kỷ lục tại nước này. Theo chính phủ Canada, hơn 80.000 km vuông tại nước này đã bị ảnh hưởng bởi chảy rừng, rộng gần bằng bang Nam Carolina của Mỹ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/mua-lon-khong-dap-noi-chay-rung-tham-khoc-o-canada--i698510/

Tiến Anh (Theo AP) / cand.com.vn