Mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi của tỉnh Nghệ An bị chia cắt; một cây cầu dân sinh ở huyện Thanh Chương bị cuốn trôi cả 2 mố cầu.

Có nơi ngập trên 1m, mố cầu dân sinh bị nước cuốn trôi

Sáng 27/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Xuân Lực, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cho biết: Từ 3h sáng nay, trên địa bàn đã ngớt mưa, tuy nhiên nước trên các sông vẫn đang lên.

1
Cầu dân sinh ở xã Thanh Mỹ, Thanh Chương bị nước cuốn trôi cả 2 bên mố (Ảnh F.B)

“Điều chúng tôi lo nhất hiện nay là nếu các thủy điện ở phía thượng nguồn xả lũ, chắc chắn nhiều vùng sẽ bị ngập sâu”, ông Lực nói.

Cũng theo ông Lực, mưa lớn kéo dài khiến một nửa của xã bị ngập cục bộ, gây chia cắt, ảnh hưởng đến khoảng 3.500-4.000 người dân. Có nơi nước ngập đến ngang bụng người lớn (trên 1m), giao thông đi lại trong nhiều vùng của xã bị chia cắt hoàn toàn.

Nước lũ cũng khiến cầu Mỹ Sơn (nằm trên địa bàn thôn Mỹ Sơn) bị cuốn trôi hoàn toàn 2 mố cầu. Cây cầu do người dân đóng góp xây dựng, vừa đưa vào sử dụng từ tháng 4. Hiện người dân đi lại giữa xóm 10 và xóm 13 cũ vẫn có thể đi đường vòng nhưng khá xa và có nhiều điểm bị nước ngập.

“Một số nhà cửa bị ngập nước vào nhà nhưng do nắm bắt sớm được tình hình nên người dân đã di dời trâu bò, gà vịt, di chuyển đồ đạc lên cao từ trước. Hiện mọi người dân vẫn đang an toàn, nhưng có một số diện tích lúa của người dân chưa kịp gặt bị nước ngập, gây hư hỏng.

Kể từ hôm qua đến nay, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chia nhau, trực tiếp đến các vùng thấp, xung yếu để kiểm tra và cảnh báo cho người dân đồng thời hỗ trợ người dân di dời đồ đạc. Chủ tịch UBND huyện cũng trực tiếp vô kiểm tra hiện trường và chỉ đạo các lực lượng tổ chức ứng phó khi có sự việc xảy ra”, ông Lực nói.

2
Người dân Quỳ Châu trắng đêm chạy lũ (Ảnh C.A)

Ngoài Thanh Mỹ, một số xã khác, như: Thanh Liên, Hạnh Lâm, Thanh Chương… của huyện Thanh Chương cũng bị ngập cục bộ.

Mưa lớn, kéo dài cũng khiến nhiều địa phương ở huyện Quỳ Châu, Quế Phong (tỉnh Nghệ An) bị ngập. Đêm qua (26/9), nhiều bản làng trắng đêm không ngủ vì lo sợ mưa lũ, nước dâng. Nhiều gia đình bị ngập đồ đạc, nguy cơ bị nước lũ cuốn nên ra đường tìm nơi cao ráo chống chọi sáng đêm.

Đường QL48 đoạn qua thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu cũng bị ngập, lực lượng chức năng phải trực gác, không cho phương tiện qua lại.

Nhiều nhà máy thủy điện vận hành xả lũ, nguy cơ ngập rất cao

Cũng trong sáng nay (27/9), thông tin Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị nhận được thông báo của các thủy điện về việc vận hành xả nước hồ chứa thủy điện.

Trước đó, nhiều nhà máy thủy điện: Khe Bố, Châu Thắng, Nhạn Hạc, Bản Ang… cũng có thông báo vận hành điều tiết hồ chứa trong ngày 26, 27/9.

3
QL48 đoạn qua Quỳ Châu bị ngập, lực lượng chức năng trực gác cấm phương tiện qua lại (Ảnh C.A)

Như, Thủy điện Chi Khê có tổng lưu lượng xả khoảng 500 m3/s đến 850 m3/s (bao gồm qua đập tràn và phát điện qua các tổ máy) và có thể thay đổi tùy thuộc vào lưu lượng nước về hồ.

Thủy điện Bản Cốc có tổng lưu lượng xả từ 11,16m3/s đến 150m3/s (bao gồm lưu lượng xả qua cửa van, lưu lượng qua tràn và lưu lượng phát điện qua các tổ máy)…

Ngoài ra, theo các cơ quan chức năng, trong 6 giờ qua (từ 23h ngày 26/09 đến 05h ngày 27/09), khu vực các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Lượng mưa đo được tại các trạm đo mưa tự động ở Châu Bình 2 và Quỳ Châu (Nghệ An) lần lượt là: 343.2 mm, và 339.2 mm.

Theo dự báo, trong ngày hôm nay (27/9), nhiều vùng ở tỉnh Nghệ An tiếp tục có mưa vừa, đến mưa to. Nguy cơ xảy ra ngập úng tại các vùng trũng thấp, khu đô thị, ven sông suối là rất cao.

Sỹ Hòa / Báo Giao thông