Các chuyên gia Anh cho biết sự xuất hiện của “mùa thu giả” tại nước này là dấu hiệu nắng nóng và hạn hán đã đẩy cây cối vào chế độ sinh tồn.

Từ những chiếc lá khô rụng dưới chân đến những tán lá rực lửa trên cây có thể khiến người Anh nghĩ rằng mùa thu đã đến sớm. Nhưng các chuyên gia cho rằng đây không phải là dấu hiệu thay đổi mùa chính xác, mà là dấu hiệu của một “mùa thu giả”.

Theo các chuyên gia, nắng nóng và hạn hán đã đẩy cây cối vào chế độ sinh tồn, khiến lá cây rụng hoặc đổi màu do căng thẳng. Kết quả, cây có thể chết.

‘Mùa thu giả’ ở Anh, cây cối tự rụng lá để sinh tồn - 1

Lá rụng sớm ở London, Anh. (Ảnh: Getty)

Ông Leigh Hunt, cố vấn cấp cao tại Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia Anh nói, lá màu vàng nâu và lá rụng sớm đều là dấu hiệu cho thấy cây đang căng thẳng và "đóng cửa". “Nó tạo ra vẻ ngoài như trong mùa thu, nhưng còn quá lâu các quá trình mùa thu tự nhiên đó mới có thể bắt đầu”, ông nói.

Hunt giải thích thêm: "Về mặt sinh lý, thực vật không phải đang phản ứng với điều kiện thời tiết mùa thu, đó là lý do tại sao chúng tôi gọi nó một cách đại khái là ‘mùa thu giả’”.

Ông cho biết trong suốt 45 năm, đây là một trong những năm ông thấy cây cối ở vùng nông thôn thiệt hại nghiêm trọng nhất. Trong khi những cây lâu năm có thể chịu được hạn hán nhờ mạng lưới rễ vươn rộng, những cây trẻ hơn như loại được trồng trên những khoảnh đất nghèo nàn ở ven đường có thể khô héo và chết.

“Mùa xuân thứ hai”

Theo chuyên gia, đối với những cây chỉ rụng một ít lá và bị vàng không nhiều, chúng có thể phục hồi khi đủ lượng mưa. Tuy nhiên, đến một mức độ nào đó, khi cây không thể bổ sung lượng nước bị mất qua lỗ chân lông trên lá, chúng sẽ khô héo theo đúng nghĩa đen.

Trong điều kiện hiện tại, các cây này – ví dụ như sồi có thể phản ứng bằng cách tạo ra nhiều hạt  hơn, để cố gắng sinh sản và tồn tại trong tương lai. Và nếu khi đó có nhiều mưa, "một mùa xuân thứ hai" - khi cây cối tăng trưởng thêm - có thể xuất hiện.

‘Mùa thu giả’ ở Anh, cây cối tự rụng lá để sinh tồn - 2

Cây chết trong công viên ở London. (Ảnh: Getty)

Quả chín sớm

Các dấu hiệu khác của việc thời tiết đang trở nên khó lường ở Anh còn thể hiện ở các loại quả mọng.

Tổ chức từ thiện bảo tồn rừng Woodland Trust, thường ghi lại những thay đổi theo mùa của cây cối, nhận được những báo cáo về việc quả mâm xôi chín sớm nhất từ ​​trước đến nay, từ ngày 28/6.

Theo Woodland Trust, trái cây và các loại hạt đang chín nhanh hơn bao giờ hết, điều này "có thể gây ra thảm họa cho những động vật hoang dã" thường ăn chúng.

Fritha West, một người làm việc tại Woodland Trust, cho biết: “Cái nóng kỷ lục mà chúng tôi trải qua đã tạo ra một số hiện tượng đầu thu. Chúng tôi nhận được thông tin về quả mâm xôi chín sớm nhất từ ​​miền nam nước Anh. Cây táo gai và cây thanh lương trà cũng đang chín sớm ở một số vùng, những nơi lá ngả màu sớm.

Cây cơm cháy và nhựa ruồi cũng đã được ghi nhận là có quả sớm hơn. Cả nhiệt độ khắc nghiệt và hiện tượng thiếu nước đều có thể khiến cây rụng lá sớm hơn mong đợi”.

‘Mùa thu giả’ ở Anh, cây cối tự rụng lá để sinh tồn - 3

Những "bộ xương" cây lộ ra do mực nước hồ Colliford gần Bodmin, Cornwall, Anh xuống thấp. (Ảnh: Getty)

Hệ sinh thái sông “co lại”

Thật khó để dự đoán hậu quả lâu dài của hạn hán, nhưng các chuyên gia sinh thái cho rằng đồng cỏ và đất cứng khô cằn trong nhiều tuần ở miền Nam nước Anh sẽ có tác động lớn đến động vật hoang dã.

Bên cạnh đó, trong và xung quanh các con sông, có thể thấy hạn hán xuất hiện trong nhiều năm tới.

Khi hạn hán vào mùa hè, tảo ở các vùng đất ngập nước như sông có thể phát triển nhanh làm chết cây do cản ánh sáng. Mực nước sông giảm làm giảm không gian sống của cá, động vật lưỡng cư và động vật không xương sống, ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái.

‘Mùa thu giả’ ở Anh, cây cối tự rụng lá để sinh tồn - 4

Vỏ của một con tôm càng trên đáy sông Thames khô cạn. (Ảnh: Getty)

Tiến sĩ Mike Bowes thuộc trung tâm Sinh thái & Thủy văn Vương quốc Anh cho biết: “Những loài thực vật này cung cấp môi trường sống quan trọng cho côn trùng và cá, chúng mất đi khỏi hệ sinh thái gây ra những thay đổi lớn đối với chuỗi thức ăn.

Có thể mất vài năm trước khi thực vật phục hồi hoặc tái tạo lại ở những con sông bị hạn hán này, do đó tác động của hạn hán nghiêm trọng có thể kéo dài”.

https://vtc.vn/mua-thu-gia-o-anh-cay-coi-tu-rung-la-de-sinh-ton-ar696131.html

PHƯƠNG ANH / VTC News