Nhà thờ của mục sư này không đăng ký hoạt động với chính quyền nhưng vẫn tổ chức truyền đạo trực tuyến và trên đường phố.

muc su trung quoc bi bat vi truyen dao trai phep

Wang Yi phát biểu trước tín đồ. Ảnh: SCMP.

Cảnh sát và an ninh Trung Quốc tạm giữ hàng chục tín đồ và lãnh đạo của nhà thờ Hội thánh Mưa sớm tại thành phố Thành Đô trong cuộc đột kích ngày 9/12. Lực lượng chức năng khám xét các văn phòng, nhà ở cùng một chúng viện, một trường mẫu giáo và một trường cao đẳng tôn giáo có liên quan đến nhà thờ này. Nhà thờ Tin lành Hội thánh Mưa sớm không đăng ký hoạt động với chính quyền địa phương.

Mục sư trưởng Wang Yi bị tạm giam với cáo buộc "kích động lật đổ quyền lực nhà nước" nhưng Wang phủ nhận cáo buộc, Reuters đưa tin ngày 13/12. Bộ Công an Trung Quốc và một quan chức ở thành phố Thành Đô từ chối bình luận về vụ việc. Trước khi trở thành mục sư, Wang tự xưng là nhà hoạt động nhân quyền và học giả nghiên cứu về hiến pháp. Năm 2006, Tổng thống Mỹ George W. Bush có cuộc gặp với Wang tại Nhà Trắng.

Hiến pháp Trung Quốc khẳng định đảm bảo quyền tự do tôn giáo, nhưng tất cả các nơi thờ phụng phải đăng ký và hoạt động với sự giám sát của chính quyền. Nhiều nhà thờ tại Trung Quốc viện các lý do để từ chối đăng ký hoạt động theo luật pháp.

Phần lớn các nhà thờ không đăng ký tại Trung Quốc hoạt động bí mật, Hội thánh Mưa sớm hoạt động công khai với các bài giảng đạo trực tuyến và truyền đạo trên đường phố. Nhà thờ này có khoảng 500 tín đồ, các cuộc tụ họp hàng tuần diễn ra tại hơn 10 địa điểm ở Thành Đô, thu hút khoảng 800 người tham gia.

Trung Quốc mới sửa đổi Quy chế Tôn giáo cho phép cơ quan chức năng áp dụng những biện pháp cứng rắn hơn để xử lý những cuộc tụ họp tôn giáo trái phép. Tháng 9, cảnh sát Bắc Kinh đóng cửa nhà thờ Zion, một trong những nhà thờ Tin lành lớn nhất Trung Quốc với hơn 1.500 tín đồ.

/ https://vnexpress.net