Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22/2 (giờ địa phương) đã công bố biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, gọi việc Moscow công nhận độc lập tại hai khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine là “sự khởi đầu của một cuộc tấn công” đối với nước láng giềng, theo Al Jazeera.

Mỹ áp trừng phạt

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh Reuters.

Ông Biden lên án quyết định của người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong việc công nhận nền độc lập của Luhansk và Donetsk và cho phép triển khai quân đội Nga để “duy trì hòa bình” ở các khu vực này. “Nếu Nga tiếp tục tiến xa hơn với cuộc xâm lược này, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng áp thêm các biện pháp trừng phạt mới”, ông Biden nhấn mạnh.

Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào khoản nợ chính phủ của Nga cũng như hai tổ chức tài chính lớn của Nga, bao gồm cả ngân hàng quân sự của nước này. Điều này đồng nghĩa với việc Washington “gạt Moscow ra khỏi hệ thống tài chính phương Tây, khiến Nga không còn có thể huy động tiền từ phương Tây và cũng không thể giao dịch khoản nợ mới của mình trên thị trường của Mỹ hay châu Âu”, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Ngày 21/2, Tổng thống Nga Putin đã công nhận độc lập đối với Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng - những khu vực đã chứng kiến ​​các cuộc giao tranh giữa phe ly khai do Moscow hậu thuẫn và chính phủ Ukraine kể từ năm 2014.

Sau đó, Moscow đã ký các thỏa thuận với các vùng lãnh thổ cho phép nước này thiết lập sự hiện diện quân sự ở miền Đông Ukraine.

Ban đầu, chính quyền Biden đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt nhắm mục tiêu cụ thể vào thương mại ở hai khu vực nói trên, nhưng các biện pháp được đưa ra ngày 22/2 lại nhắm đến Nga.

Ông Tổng thống Mỹ cảnh báo “đây chỉ là màn dạo đầu” và Washington có thể áp thêm nhiều trừng phạt với “giới tinh hoa của Nga”.

Các quan chức Mỹ và châu Âu trong những tuần gần đây cho biết họ tin rằng Nga đang lên kế hoạch xâm lược quy mô lớn vào Ukraine.

“Mọi dấu hiệu cho thấy Nga đang tiếp tục lên kế hoạch cho một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ngày 22/2.

Mỹ và các đồng minh đã nhanh chóng lên án quyết định của ông Putin hôm 21/1, một số nước châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Đức đã ngừng phê duyệt Nord Stream 2, đường ống dẫn khí đốt trị giá 11 tỷ USD do Nga sở hữu qua Biển Baltic. Anh đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 3 tỷ phú Nga và 5 ngân hàng, đồng thời, Thủ tướng Boris Johnson cho biết Nga sẽ rơi vào “tình trạng pariah” (ám chỉ tình trạng một quốc gia bị thế giới cô lập) nếu nước này tiếp tục tấn công Ukraine.

Tiến Dũng

Anh trừng phạt các tỷ phú và ngân hàng Nga Anh trừng phạt các tỷ phú và ngân hàng Nga
Nga sẵn sàng đương đầu với trừng phạt sau khi công nhận vùng ly khai Ukraine Nga sẵn sàng đương đầu với trừng phạt sau khi công nhận vùng ly khai Ukraine
Mỹ tuyên bố trừng phạt, LHQ họp khẩn sau động thái đầy bất ngờ của Nga Mỹ tuyên bố trừng phạt, LHQ họp khẩn sau động thái đầy bất ngờ của Nga

/ cand.com.vn