Mỹ vừa bắt giữ nhân viên chính phủ Trung Quốc với cáo buộc gian lận thị thực để giúp các quan chức Trung Quốc làm việc tại Mỹ.

Tờ South China Morning Post đưa tin, một nhân viên chính phủ Trung Quốc bị chính quyền Mỹ bắt giữ vừa xuất hiện tại tòa án liên bang New York. Người này bị cáo buộc giúp các quan chức Trung Quốc gian lận để có được thị thực làm việc cho các cơ sở khoa học tại Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Zhongsan Liu, 57 tuổi, là một phần trong “âm mưu” đưa nhân viên chính phủ Trung Quốc vào Mỹ dưới vỏ bọc là học giả nghiên cứu. Để rồi từ đó thực hiện mục đích tuyển dụng các nhà khoa học và kỹ sư hàng đầu của Mỹ làm việc có lợi cho an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Cục Điều tra Liên bang Mỹ và các cơ quan an ninh khác ngày càng có nhiều nghi ngờ việc các kỹ sư và nhà khoa học gốc Trung Quốc làm gián điệp, trộm cắp bí mật thương mại từ Mỹ chuyển về Trung Quốc.

my bat giu nhan vien chinh phu trung quoc voi cao buoc gian lan thi thuc
Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ (Ảnh: Reuters).

“Chúng tôi hoan nghênh các sinh viên và nhà nghiên cứu nước ngoài, kể cả từ Trung Quốc nhưng chúng tôi không hoan nghênh gian lận visa”, ông John John Demers, Trợ lý Tổng chưởng lý Mỹ về an ninh quốc gia, cho biết trong một tuyên bố.

Đồng thời, ông John John Demers nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đối đầu với những âm mưu, thủ đoạn để “lách luật” của chính phủ Trung Quốc nhằm đạt được mục đích, lợi ích trong việc đánh cắp các bí quyết, công nghệ nghiên cứu từ Mỹ”.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Zhongsan Liu bị bắt tại Fort Lee, bang New Jersey vào hôm thứ Hai. Theo một khiếu nại không công bố, Zhongsan Liu đã tham gia vào nhiều hoạt động gian lận thị thực với tư cách là người đứng đầu văn phòng khu vực New York của Hiệp hội trao đổi nhân sự quốc tế Trung Quốc từ năm 2017 đến nay.

Khiếu nại nói rằng Liu đã làm việc để mua visa diện học giả nghiên cứu J-1 cho một nhân viên trong văn phòng hiệp hội khu vực New York. “Thay vì thực hiện việc nghiên cứu tại một cơ sở nghiên cứu của công ty, bảo tàng, thư viện, trường đại học hoặc tổ chức nghiên cứu khác, thì các quan chức Trung Quốc có visa diện này lại đi tuyển dụng các nhà khoa học, học giả, kỹ sư và chuyên gia khác làm việc tại Trung Quốc” , Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Để tránh các nghi ngờ từ chính quyền Mỹ, Zhongsan Liu khuyên một người phu nữ nhận được visa diện nghiên cứu nên đến trường đại học ở Georgia ngay sau khi tới Mỹ. Theo đó, lấy thẻ an sinh xã hội, bằng lái xe ở Georgia, lập tài khoản ngân hàng hoặc hóa đơn tiện ích, và định kỳ đến thăm trường đại học ở Georgia. Cho dù cô này đang làm việc ở khu vực New York.

"FBI nhận ra lợi ích to lớn của tự do học thuật trong xã hội mở của chúng tôi và chúng tôi sẽ điều tra những người vi phạm luật pháp nước Mỹ nhằm phát huy quyền tự do đó”, Trợ lý Giám đốc của John Brown thuộc Phòng phản gián của FBI cho biết trong một tuyên bố.

Zhongsan Liu cũng lên kế hoạch để mua thị thực cho các nhân viên trong văn phòng hiệp hội khu vực New York tới đây. Để giúp người này có được thị thực, Zhongsan Liu đã liên hệ với một số trường đại học Mỹ với hy vọng đảm bảo một thư mời đến Mỹ với tư cách là một học giả nghiên cứu.

Nội dung Khiếu nại cung cấp một số hiểu biết về các kỹ thuật điều tra gần đây của FBI liên quan đến chương trình “Ngàn Tài Năng” Trung Quốc. Sáng kiến ​​do Chính phủ Trung Quốc thực hiện bắt đầu vào năm 2008 để tuyển dụng các chuyên gia quốc tế hàng đầu về nghiên cứu khoa học, đổi mới và khởi nghiệp. Các chuyên gia bảo mật cho biết, Bắc Kinh đã sử dụng chương trình này để tiếp cận những ngành nghiên cứu nhạy cảm và thu hút các tài năng giảng dạy và nghiên cứu hàng đầu từ Mỹ đến Trung Quốc.

Trong các phiên điều trần tại Quốc hội, Giám đốc FBI Christopher Wray đã cảnh báo rằng, việc Trung Quốc sử dụng giáo sư, nhà khoa học và sinh viên để đánh cắp thông tin tình báo là mối đe dọa an ninh quốc gia của nước Mỹ.

Khiếu nại chống lại Zhongsan Liu được ký bởi đặc vụ Erin Prosperi với bộ phận phản gián FBI. Nhiệm vụ của Erin Prosperi là ngăn chặn các hoạt động gián điệp kinh tế và tình báo nước ngoài do Trung Quốc thực hiện từ các văn phòng ở New York.

Zhongsan Liu giữ chức Chủ tịch và Giám đốc điều hành của hiệp hội, hoạt động tại Mỹ, có các chi nhánh ở New Jersey, Georgia và California. Theo email và các cuộc gọi điện thoại được theo dõi bởi FBI, trọng tâm của nhóm là lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và thương mại. Từ đó làm cầu nối trao đổi trí tuệ, tư vấn công nghệ tiên tiến và nhập khẩu thiết bị.

Zhongsan Liu, người bị buộc tội âm mưu lừa đảo thị thực, không đưa ra bình luận. Với tội danh như cáo buộc thì Zhongsan Liu có thể sẽ phải lĩnh án đến 5 năm tù. Hiện chưa biết Zhongsan Liu có thuê luật sư hay không.

Kông Anh (Nguồn: CSMP)

my bat giu nhan vien chinh phu trung quoc voi cao buoc gian lan thi thuc Mỹ - Trung những ngón đòn thủ sẵn, thời khắc sát phạt đỉnh cao

Thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt trong vài ngày qua, Bắc Kinh đã mua nông sản Mỹ. Tuy nhiên, nhiều người chưa tin vào một kết ...

my bat giu nhan vien chinh phu trung quoc voi cao buoc gian lan thi thuc Trung Quốc bị nghi tấn công mạng quốc hội Australia

Tình báo Australia xác định Trung Quốc tấn công mạng vào quốc hội nhưng chưa công bố do lo ngại ảnh hưởng tới quan hệ, ...

/ vtc.vn