Lầu Năm Góc công bố gói viện trợ quân sự bổ sung mới cho Ukraine trị giá 175 triệu USD, cao hơn đáng kể các gói viện trợ được công bố gần đây nhất.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 6/12 công bố gói viện trợ quân sự trị giá 175 triệu USD nhằm giúp Ukraine tăng cường năng lực phòng không và bù đắp thiếu hụt đạn pháo, vũ khí chống tăng và các thiết bị khác trong cuộc xung đột đang diễn ra, Reuters đưa tin.

02ukraine_briefing_himars_1_4817-1701911743259
Binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo HIMARS. Ảnh: New York Times

Vũ khí được cung cấp trong gói viện trợ mới này được lấy trực tiếp từ kho của quân đội Mỹ nên sẽ nhanh chóng được đưa ra chiến trường. Lầu Năm Góc xác nhận đây là lần thứ 52 Mỹ lấy khí tài trong kho để chuyển sang Ukraine kể từ tháng 8/2021.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, các loại vũ khí trong gói viện trợ mới nhất bao gồm đạn tên lửa phòng không AIM-9M và AIM 7; pháo phản lực cho hệ thống HIMARS; đạn pháo cỡ nòng 155 và 105mm; tên lửa HARM; tên lửa chống tăng Javelin, TOW và hơn 4 triệu viên đạn.

Ngoài ra, Mỹ cũng cấp cho Ukraine một lượng không xác định xe kéo, thiết bị dọn đường, thiết bị bảo vệ cơ sở hạ tầng và phụ tùng để bảo dưỡng những vũ khí đã được cung cấp từ trước.

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine có giá trị lớn hơn đáng kể hai gói gần nhất vào các ngày 3/11 (125 triệu USD) và 20/11 (100 triệu USD). Trước đây, các gói viện trợ thường được công bố khoảng hai tuần một lần, trị giá 300-500 triệu USD.

Nhà Trắng gần đây cảnh báo nước này sắp cạn tiền viện trợ Ukraine. Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ hôm 6/12 tiếp tục bỏ phiếu loại trừ khả năng thảo luận về dự luật ngân sách 110,5 tỷ USD cho an ninh quốc gia, với kết quả 51 phiếu chống và 49 phiếu ủng hộ.

Toàn bộ các nghị sĩ Cộng hòa kiểm soát Thượng viện đều bỏ phiếu chống. Nghị sĩ độc lập Bernie Sanders, người thường xuyên ủng hộ phe Dân chủ, cũng bỏ phiếu chống sau khi bày tỏ lo ngại về chiến dịch của Israel ở Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 10 kêu gọi quốc hội Mỹ phê duyệt ngân sách an ninh quốc gia, trong đó ràng buộc khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine với 14 tỷ USD hỗ trợ cho Israel trong chiến dịch tấn công Hamas.

Tuy nhiên, phe Cộng hòa yêu cầu tách hai gói viện trợ ra; đồng thời nhấn mạnh gói ngân sách an ninh cần các điều khoản tăng cường kiểm soát biên giới phía Nam nước Mỹ. Họ cũng muốn chính quyền của ông Biden thể hiện trách nhiệm lớn hơn với các khoản viện trợ ra nước ngoài.

Thái Hà / CAND