Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ vẫn cam kết giúp đỡ cả Ukraine và Israel và có thể “phóng chiếu sức mạnh” trên nhiều mặt trận cùng một lúc.

“Chúng tôi vẫn hoàn toàn có khả năng triển khai sức mạnh, duy trì các cam kết của mình và hướng nguồn lực tới nhiều mặt trận”, lãnh đạo Lầu Năm Góc nói trong cuộc họp báo ở Israel.

Ông nói thêm: “Vì vậy, chúng tôi sẽ sát cánh với Israel ngay cả khi chúng tôi đã sát cánh với Ukraine. Hoa Kỳ có thể đi bộ và nhai kẹo cao su cùng một lúc”.

Mỹ cam kết hỗ trợ cả Israel và Ukraine.

Mỹ cam kết hỗ trợ cả Israel và Ukraine.

 

Ông Lloyd cho biết, viện trợ quân sự của Mỹ sẽ “chảy vào Israel với tốc độ chiến tranh”. Khoản viện trợ này bao gồm “đạn dược, năng lực phòng không cũng như các thiết bị và tài nguyên quan trọng khác”, cụ thể là tên lửa dành cho hệ thống phòng không Iron Dome - được Israel sử dụng để chống lại các tên lửa không điều khiển tự chế phức tạp hơn mà Hamas sử dụng.

Trong khi Washington liên tục đưa ra những đảm bảo công khai rằng họ có thể hỗ trợ cả Israel và Ukraine mà không thiên vị bên nào hoặc ảnh hưởng đến an ninh thì một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng thực tế có thể khác. CNN đã đưa tin, dẫn lời nhiều quan chức Mỹ rằng Lầu Năm Góc trước đó đã sử dụng một số kho đạn pháo từ Israel để hỗ trợ Ukraine.

Ukraine và Israel hiện yêu cầu các loại vũ khí khác nhau nhưng nếu Israel thực sự tiến hành một chiến dịch trên bộ quy mô lớn chống lại Hamas thì họ sẽ cần đạn pháo 155mm của NATO, kho dự trữ đã "bị cạn kiệt" do xung đột ở Ukraine.

Sự leo thang giữa Israel và Hamas bắt đầu vào tuần trước, khi nhóm binh lính Hamas tấn công bất ngờ vào miền nam Israel, vi phạm biên giới với Dải Gaza ở nhiều điểm. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích lớn vào Gaza, khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương ở cả hai bên.

https://vtc.vn/my-cam-ket-ho-tro-ca-israel-va-ukraine-ar826938.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT) / VTC News