Nhà Trắng đã ban hành các hạn chế sâu rộng đối với việc bán chất bán dẫn và thiết bị sản xuất chip cho Trung Quốc.

Hôm 7/10, Chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố mở rộng các giới hạn mới đối với việc bán công nghệ bán dẫn cho Trung Quốc. Đây là bước đi nhằm ngăn chặn chính quyền Bắc Kinh tiếp cận các công nghệ quan trọng, từ siêu máy tính đến vũ khí dẫn đường.

Các động thái này là dấu hiệu cho thấy quan hệ căng thẳng giữa hai siêu cường lớn trên thế giới trong lĩnh vực công nghệ. Washington đang cố gắng thiết lập rào cản đối với công nghệ máy tính và bán dẫn tiên tiến, vốn cần thiết cho tham vọng quân sự và kinh tế của Trung Quốc.

Mỹ cấm Trung Quốc tiếp cận công nghệ chip - 1

Trung Quốc là thị trường khổng lồ cho xuất khẩu chip của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Các hạn chế do Bộ Thương mại Mỹ đưa ra nhằm làm chậm tiến độ của các chương trình quân sự Trung Quốc, vốn sử dụng siêu máy tính để tạo mô hình vụ nổ hạt nhân, vũ khí siêu thanh dẫn...

Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ phụ trách công nghiệp và an ninh Alan Estevez cho biết, Mỹ đang làm việc để ngăn chặn các cơ quan quân sự, tình báo và an ninh của Trung Quốc có được các công nghệ nhạy cảm với các ứng dụng quân sự.

"Chúng tôi đang cập nhật các chính sách để đảm bảo giải quyết những thách thức do Trung Quốc đặt ra. Chúng tôi tiếp tục tiếp cận và phối hợp với các đồng minh và đối tác để làm điều đó", ông Alan Estevez nói.

Theo các chuyên gia công nghệ, các hạn chế mới nhất được Mỹ áp đặt trong kiểm soát xuất khẩu công nghệ được ban hành trong một thập kỷ, có phạm vi rộng, ảnh hưởng đến hàng chục công ty Trung Quốc. 

Các hạn chế này thiết lập một chính sách toàn diện nhằm ngừng xuất khẩu linh kiện cho một loạt công ty công nghệ Trung Quốc và cắt đứt khả năng sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc.

Theo các hạn chế này, các công ty Mỹ sẽ không còn được phép cung cấp chip máy tính tiên tiến, thiết bị sản xuất chip và các sản phẩm khác cho Trung Quốc trừ khi họ nhận được giấy phép đặc biệt. 

Liu Pengyu, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, cho biết Mỹ đang cố gắng “sử dụng sức mạnh công nghệ của mình như một lợi thế để ngăn cản và kìm hãm sự phát triển của các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển”.

Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn của mình, song Mỹ, Hàn Quốc vẫn đang có những lợi thế về khả năng sản xuất các loại chip tiên tiến nhất. 

Trung Quốc là thị trường khổng lồ cho xuất khẩu chip của Mỹ. Nhiều công ty Mỹ từ lâu lập luận rằng việc bán hàng cho Trung Quốc đem lại nguồn doanh thu quan trọng cho phép họ tái đầu tư vào nghiên cứu và phát triển và duy trì lợi thế cạnh tranh.

 https://vtc.vn/my-cam-trung-quoc-tiep-can-cong-nghe-chip-ar705782.html

KÔNG ANH / VTC News