Trong bối cảnh ưu tiên khẩn cấp hệ thống phòng không cho Ukraine, Mỹ đang thảo luận khả năng chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cũ của Israel cho Kiev.

Theo CNN, chưa có thỏa thuận cuối cùng nào được đưa ra về việc chuyển giao các hệ thống Patriot. Hiện tại, Mỹ, Ukraine và Israel vẫn đang giải quyết các vấn đề hậu cần cụ thể. Ý tưởng được kỳ vọng sẽ thành hiện thực nếu xét đến hiệu quả của hệ thống phòng không này tại Ukraine.

Mỹ và Đức đã gửi hệ thống Patriot tới Ukraine nhưng chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố, Kiev cần nhiều hơn thế trong bối cảnh Nga vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc không kích.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng xác nhận sẽ ưu tiên các năng lực phòng không quan trọng cho Ukraine hơn các quốc gia khác. Đây được đánh giá là động thái điều chỉnh chính sách đáng chú ý vào thời điểm quan trọng đối với Kiev.

Mỹ đang thảo luận khả năng chuyển hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Israel cho Ukraine. Ảnh: Reuters
Một hệ thống tên lửa Patriot. Ảnh: Reuters

Không rõ quá trình hoàn thiện chi tiết và chuyển giao hệ thống Patriot cho Ukraine sẽ mất bao lâu. Các hệ thống này có thể sẽ cần được chuyển đến Mỹ để tu bổ trước khi Ukraine tiếp nhận.

Nếu hoàn tất, việc chuyển giao sẽ đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong lập trường của Israel về xung đột ở Ukraine. Kể từ khi xung đột bùng phát, Israel đã luôn thận trọng không công khai chỉ trích Nga. Năm 2022, Tổng thống Vladimir Putin từng cảnh báo, việc cung cấp vũ khí của Israel cho Ukraine sẽ phá hủy mọi mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Mặc dù Israel đã tham gia vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến Ukraine nhưng vẫn không muốn công khai hỗ trợ vũ khí cho Kiev. Nhiều tháng sau khi xung đột nổ ra, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đề nghị Israel cung cấp hệ thống tên lửa đánh chặn Iron Dome nhưng Tel Aviv tuyên bố chỉ giúp quốc gia này phát triển một hệ thống phòng không thay vì gửi vũ khí.

Hồi tháng 4, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiết lộ sẽ sớm loại biên hệ thống Patriot, vốn được tích hợp hoàn toàn vào quân đội năm 1991. Israel lần đầu sử dụng hệ thống này trong xung đột với Hamas năm 2014 để bắn hạ 1 máy bay không người lái phóng từ Gaza.

Nhưng Patriot không phải là hệ thống phòng không chính của Israel. Quốc gia này phụ thuộc nhiều hơn vào hệ thống phòng không Iron Dome, tên lửa tầm trung David's Sling và tên lửa tầm xa Arrow.

https://hanoimoi.vn/my-can-nhac-gui-he-thong-patriot-cua-israel-cho-ukraine-670562.html

Thương Nguyệt / HNM.com.vn