Mỹ bác nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về mở đường cho Palestine trở thành thành viên của tổ chức này.

Hôm 18/4, Mỹ ngăn chặn việc Liên hợp quốc công nhận nhà nước Palestine bằng cách bỏ phiếu phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an về rư cách thành viên đây đủ của Palestine tại tổ chức này.

Trong khi đó, Anh và Thụy Sĩ bỏ phiếu trắng, 12 thành viên hội đồng còn lại bỏ phiếu đồng ý. Palestine hiện là “quốc gia quan sát viên thường trực” tại Liên hợp quốc, có thể tham gia các cuộc họp nhưng không có quyền biểu quyết.

Buổi họp của các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: Reuters)-

Buổi họp của các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: Reuters)- 

Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Robert Wood nói “có những câu hỏi chưa được giải đáp về việc liệu Palestine có đáp ứng các tiêu chí để được coi là một quốc gia hay không”. Vị này lập luận Palestine không thể được gia nhập Liên hợp quốc chừng nào Hamas còn kiểm soát Gaza.

"Mỹ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ giải pháp hai nhà nước. Cuộc bỏ phiếu này không phản ánh sự phản đối việc thành lập nhà nước của Palestine mà thay vào đó là sự thừa nhận rằng điều đó sẽ chỉ đến từ các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên", Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Robert Wood nhấn mạnh.

Trong khi đó, Đại sứ Israel Gilad Erdan chỉ trích dự thảo nghị quyết, cho rằng nghị quyết này “không gắn với thực tế” và sẽ “không có tác dụng tích cực đối với bất kỳ bên nào”. Ông cáo buộc Chính quyền Palestine là “một thực thể hỗ trợ khủng bố, không xứng đáng có bất kỳ vị thế nào trong Liên hợp quốc”.

Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc diễn ra khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza bước sang tháng thứ 7. Theo chính quyền địa phương, gần 34.000 người Palestine đã thiệt mạng kể từ ngày 7/10 năm ngoái. Giao tranh nổ ra sau một cuộc đột kích bất ngờ của Hamas vào lãnh thổ Israel, bắt giữ hơn 200 con tin và khiến khoảng 1.100 người thiệt mạng. 

https://vtcnews.vn/my-chan-tu-cach-thanh-vien-palestine-tai-lien-hop-quoc-ar865978.html

KÔNG ANH / VTC News