CNN dẫn nguồn quan chức tình báo Mỹ cho hay, Washington dường như không có khả năng theo dõi các chuyến hàng viện trợ vũ khí đến tay ai ở Ukraine.

Theo nguồn tin CNN, vũ khí được vận chuyển tới Ukraine là “nguồn cung cấp lớn nhất gần đây của Mỹ cho quốc gia đối tác trong một cuộc xung đột”, song Nhà Trắng ngày càng lo ngại khoản viện trợ “có thể rơi vào tay các nhóm vũ trang và dân quân khác mà Mỹ không có ý định trang bị”.

“Chúng tôi có thể giám sát trong một thời gian ngắn. Còn khi những lô hàng này bước vào màn sương chiến tranh thì gần như mất dấu”, nguồn tin tình báo Mỹ tiết lộ với CNN.

my-13582622
Mỹ chuyển nhiều đợt vũ khí viện trợ cho Ukraine sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này. (Ảnh: AP)

“Nó dường như rơi vào một hố đen khổng lồ. Và chúng tôi gần như không còn nắm được bất cứ thông tin gì về nó chỉ sau một khoảng thời gian ngắn", nguồn tin CNN cho biết thêm.

Dù đã tính đến nguy cơ số vũ khí mà Mỹ viện trợ cho Ukraine có thể rơi vào tay lực lượng dân quân ly khai và các nhóm vũ trang khác, song chính quyền Tổng thống Joe Biden coi việc không trang bị đầy đủ vũ khí cho Ukraine là một rủi ro lớn hơn nhiều.

Theo CNN, thông tin về những gì đang xảy ra ở Ukraine mà Mỹ nhận được đều do Kiev cung cấp do Washington không có lực lượng trên thực địa.

Không chỉ về vũ khí, thông tin về con số thương vong của Ukraine và các chi tiết chiến trường khác cũng “mù mờ”, chỉ mang tính ước lượng. Mỹ và các đồng minh NATO phụ thuộc vào thông tin từ Kiev, và không phải lúc nào thông tin được cung cấp cũng đáng tin cậy. 

“Đây là một cuộc chiến. Mọi thứ họ làm và nói công khai đều nhằm giúp họ giành chiến thắng. Mỗi tuyên bố công khai là một chiến dịch thông tin. Mỗi cuộc phỏng vấn, mỗi lần xuất hiện của Tổng thống Volodymyr Zelensky là chiến dịch thông tin”, CNN dẫn nguồn tin cho hay.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine, Washington đã cung cấp hơn 2,6 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev và nhiều tỷ USD hỗ trợ nhân đạo. Hơn 100.000 binh sĩ Mỹ cũng đã được tái triển khai để củng cố “sườn phía Đông” của NATO. Các nước thành viên NATO cũng đã cung cấp hàng tỷ USD viện trợ cho Kiev. 

Hôm 19/4, Nhà Trắng được cho là đang cân nhắc một gói viện trợ sát thương lớn khác cho Ukraine để chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công của Nga vào vùng Donbass. Tuần trước, Mỹ viện trợ 800 triệu USD vũ khí gồm pháo hạng nặng, máy bay không người lái, xe bọc thép, trực thăng quân sự và các loại khác thiết bị chỉ cho Ukraine.