Mỹ cho biết vẫn giữ liên lạc với Triều Tiên và khẳng định đạt được tiến bộ tại Hà Nội, nhưng quá trình đàm phán dường như chưa nối lại.

my chua co ke hoach cu dai dien toi trieu tien

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lần hai ở Hà Nội hôm 28/2. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi hoàn toàn muốn thúc đẩy quá trình này, nhưng tôi không có gì để thông báo hôm nay. Chúng tôi nghĩ rằng mình đã đạt được bước tiến ở Hà Nội và sẽ dựa vào đó để hành động", Yonhap dẫn lời phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino phát biểu hôm 5/3, đề cập tới việc đàm phán với Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 4/3 bày tỏ hy vọng về việc cử một nhóm tới Bình Nhưỡng trong những tuần tới nhằm tiếp tục đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, Palladino cho biết chưa có chuyến đi nào được lên kế hoạch.

"Tôi sẽ không đề cập tới các kênh ngoại giao riêng, nhưng chúng tôi vẫn giữ liên lạc với Triều Tiên. Dù không đạt được thỏa thuận, chúng tôi đã trao đổi các quan điểm rất cụ thể và thu hẹp khoảng cách trong một số vấn đề, đồng thời làm rõ lập trường của Mỹ và thế giới về phi hạt nhân hóa", ông nói

Trong khi đó, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun và đặc phái viên Hàn Quốc Lee Do-hoon dự kiến gặp mặt tại Washington hôm nay để thảo luận về các bước tiếp theo.

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội tuần trước kết thúc mà không có thỏa thuận nào giữa hai bên. Trump cho biết Bình Nhưỡng "muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận" trước khi phá hủy tổ hợp hạt nhân Yongbyon, nhưng Washington không đồng ý.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nói rằng họ chỉ yêu cầu Washington dỡ bỏ 5/11 lệnh trừng phạt, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ phá hủy hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất nhiên liệu hạt nhân tại Yongbyon và cho phép chuyên gia Mỹ và thanh sát.

my chua co ke hoach cu dai dien toi trieu tien Hàn Quốc phát hiện dấu hiệu Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa

Triều Tiên tuyên bố đóng cửa bãi phóng tên lửa Tongchang-ri từ tháng 6 năm ngoái nhưng nay nó lại có dấu hiệu hoạt động ...

my chua co ke hoach cu dai dien toi trieu tien Mỹ - Hàn Quốc xoa dịu Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ "không có bất cứ tương lai kinh tế nào nếu không từ bỏ vũ khí hạt ...

/ https://vnexpress.net