Lầu Năm Góc đang tìm cách bảo đảm lợi thế chiến lược và công nghệ của Mỹ trong tương lai cũng như chuẩn bị thực hiện các hoạt động quân sự ngoài không gian.

Để đạt mục tiêu này, Cơ quan Nghiên cứu các dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Mỹ hôm 10-1 thông báo đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ 11 tổ chức nhưng không tiết lộ cụ thể.

"Chương trình Hallmark của DARPA đang tìm cách phát triển các công cụ, công nghệ cách mạng để hoạch định, đánh giá và thực hiện các hoạt động quân sự của Mỹ trong vũ trụ. 11 tổ chức vừa cải thiện các công nghệ thương mại hiện có vừa theo đuổi những khả năng hoàn toàn mới" - DARPA tuyên bố.

Theo đài Sputnik (Nga), DARPA mô tả giai đoạn 1 của Hallmark là một trong những trường hợp đầu tiên sử dụng "đánh giá nhận thức" để phát triển công cụ phục vụ sự chỉ huy, kiểm soát của quân đội Mỹ trong không gian. Cơ quan này giải thích "đánh giá nhận thức" là sự kết hợp giữa công cụ và nhiệm vụ giúp truyền tải thông tin nhanh chóng, qua đó cải thiện việc ra quyết định theo thời gian thực.

my chuan bi cho chien tranh vu tru
Tên lửa Trident được phóng khỏi một tàu ngầm của Mỹ Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Một báo cáo mới đây tiết lộ phiên bản mới nhất của dự luật phân bổ ngân sách tài khóa 2018 của Mỹ dành nhiều tiền hơn cho nỗ lực phát triển khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo từ không gian, trong đó có một lớp cảm biến giúp phát hiện các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đến gần và tên lửa đánh chặn nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump còn có kế hoạch nới lỏng những hạn chế về sử dụng vũ khí hạt nhân và phát triển đầu đạn hạt nhân mới để trang bị cho tên lửa đạn đạo Trident. Đó là thông tin từ ông Jon Wolfshal, từng là trợ lý đặc biệt của cựu Tổng thống Barack Obama phụ trách kiểm soát và không phổ biến vũ khí, sau khi xem bản dự thảo Đánh giá vị thế hạt nhân (NPR) do Lầu Năm Góc soạn thảo.

Ông Wolfshal cho hay văn kiện này đề cập phiên bản cải tiến của Trident D5 (loại tên lửa được phóng từ tàu ngầm) chỉ có một phần đầu đạn bình thường.

Theo tờ The Guardian (Anh), NPR cũng mở rộng các trường hợp Mỹ có thể sử dụng kho hạt nhân, trong đó có hành động đáp trả một cuộc tấn công phi hạt nhân gây thương vong quy mô lớn hoặc nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng, các cơ sở chỉ huy và điều khiển hạt nhân.

my chuan bi cho chien tranh vu tru Lộ máy bay do thám tốc độ 7.400 km/h của Mỹ?

Không quân Mỹ được cho là đang phát triển một chiếc máy bay do thám với tốc độ 7.400 km/h.

my chuan bi cho chien tranh vu tru Cuộc đua ngoài không gian: Trung Quốc là đối thủ mới của Mỹ

Chính phủ Mỹ đã ký quyết định tái khởi động chương trình đưa người trở lại Mặt Trăng. Kế hoạch này có thể tạo ra ...

/ nld.com.vn