ổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/3 đã đưa ra những đề xuất chi tiêu của chính phủ, theo đó, đánh thuế cao hơn đối với những người giàu.

 
Tổng thống Mỹ đề xuất áp thuế cao với người giàu để bù thâm hụt ngân sách -0
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Philadelphia. Ảnh AP. 

Phát biểu tại thành phố Philadelphia, ông Biden đã nhấn mạnh kế hoạch đầy tham vọng nhằm cắt giảm thâm hụt gần 3 nghìn tỷ USD trong 10 năm bằng cách tăng thuế đối với những người kiếm được hơn 400.000 USD một năm.

Nhìn chung, kế hoạch này sẽ tăng chi tiêu liên bang trong 12 tháng, bắt đầu từ tháng 10, lên 6,8 nghìn tỷ USD từ mức 6,2 nghìn tỷ USD dự kiến sẽ được chi trong năm tài khóa hiện tại.

“Đã từ quá lâu rồi, những người lao động phải đeo tròng trên cổ, nền kinh tế bỏ họ lại phía sau trong khi những người giàu có thì lại thoát khỏi mọi thứ”, ông Biden phát biểu trước những người lao động, tầng lớp ông nhắm đến trong chiến dịch tranh cử năm 2020.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden tìm cách tài trợ cho chi tiêu liên bang cao hơn và thu hẹp thâm hụt ngân sách bằng cách áp thuế tối thiểu 25% đối với các tỷ phú và tăng gần gấp đôi thuế lãi vốn từ 20%. Ngoài ra, ông cũng đưa ra một số đề xuất áp thuế khác.

Đề xuất ngân sách của ông Biden vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, hiện kiểm soát Hạ viện. Phần lớn chương trình nghị sự của ông Biden sẽ khó được toàn thể Quốc hội Mỹ thông qua.  

Ông Biden cho biết, ông không ngại “đối diện trực tiếp” với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy để thuyết phục ông này thay đổi quan điểm. Ông McCarthy và các nhà lập pháp Cộng hòa khác gọi kế hoạch ngân sách của ông Biden là “liều lĩnh”.

Bên cạnh một “thông điệp chính trị”, kế hoạch ngân sách của ông Biden cũng làm rõ một vấn đề đó là dân số Mỹ đang già đi, đồng nghĩa với việc chi tiêu bắt buộc cho các chương trình an sinh xã hội sẽ là một lực cản trong dài hạn. Khoảng 20% dân số Mỹ sẽ ở độ tuổi nghỉ hưu trong năm 2023, theo dự báo của Cục điều tra dân số Mỹ.

Ngân sách dự kiến thâm hụt hơn 1 nghìn tỷ USD mỗi năm trong 10 năm tới trong khi tổng nợ sẽ tăng lên gần 110% tổng sản phẩm quốc nội hàng năm vào năm 2033, con số sánh ngang với mức cao nhất trong thời kỳ huy động của nước Mỹ cho Thế chiến II.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-de-xuat-danh-thue-cao-voi-nguoi-giau-de-bu-tham-hut-ngan-sach-i686120/

Duy Tiến (Theo Reuters) / cand.com.vn