Theo truyền thông Hy Lạp, không quân Mỹ đã bắt đầu triển khai máy bay chiến đấu đến căn cứ Elefsina gần Athens nhằm hỗ trợ cho các hoạt động quân sự ở Trung Đông.

Theo Sputnik, không quân Mỹ quyết định chuyển một phần lực lượng đến căn cứ không quân Elefsina là do căn cứ trên đảo Crete đã quá tải. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động chung của liên quân trong khu vực Địa Trung Hải cũng như Trung Đông.

Truyền thông Hy Lạp cho biết, các máy bay chiến đấu đầu tiên của Mỹ đã đến Elefsina vào cuối tuần trước. Căn cứ Elefsina hiện đang được không quân Hy Lạp sử dụng.

Chiến đấu cơ của không quân Mỹ trong diễn tập ở châu Âu. (Ảnh: Sputnik)

Chiến đấu cơ của không quân Mỹ trong diễn tập ở châu Âu. (Ảnh: Sputnik)

Ngoài Elefsina, Hy Lạp vẫn còn một số căn cứ không quân khác, bao gồm cả căn cứ đảo Karpathos. Trong trường hợp cần thiết quân đội Mỹ hoàn toàn có thể sử dụng các căn cứ này.

Trước đó, truyền thông Hy Lạp cho biết căn cứ Crete đã quá tải khi Mỹ thường xuyên triển khai 30 máy bay chiến đấu các loại đến hòn đảo này. Trong số đó có tới 8 máy bay tiếp nhiên liệu trên không và 10 máy bay vận tải. Ngoài ra Mỹ cũng triển khai một số đơn vị lính thủy đánh bộ đến Crete.

 

Ở một diễn biến khác, Lầu Năm Góc ngày 21/10 tuyên bố sẽ đưa thêm hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và các hệ thống tên lửa phòng không Patriot tới Trung Đông để đáp trả các cuộc tấn công gần đây vào quân đội Mỹ trong khu vực.

Mỹ cũng triển khai hai nhóm tác chiến tàu sân bay và 2.500 lính thủy đánh bộ đến phía đông Địa Trung Hải.

Những hoạt động quân sự liên tiếp của Mỹ thời gian qua diễn ra đồng thời với sự leo thang của xung đột Israel - Hamas.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho hay, Washington không muốn thấy xung đột lan rộng, và việc triển khai binh sĩ cùng khí tài tới Trung Đông là để ngăn chặn viễn cảnh này. 

Xung đột Israel – Hamas bùng phát từ ngày 7/10 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.400 người Israel. Các cuộc không kích đáp trả của Israel cũng đã khiến hơn 4.700 người Palestines ở Dải Gaza thiệt mạng.

https://vtc.vn/my-dieu-may-bay-chien-dau-den-hy-lap-mo-rong-hoat-dong-quan-su-o-trung-dong-ar829096.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Sputnik) / VTC News