Sáng 18-10, Reuters cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu tạm dừng các lô hàng gửi đến Trung Quốc có chứa chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến do Nvidia và các công ty khác thiết kế.

nvidia-gpu-h100-3390-1685406490.jpg
Giám đốc điều hành NVIDIA, ông Jensen Huang, bên mẫu chip AI H100 trưng bày tại Triển lãm Computex 2023 (Đài Loan, Trung Quốc).

Đây là một phần trong một loạt biện pháp được Washington công bố nhằm ngăn chặn Bắc Kinh thâu tóm các công nghệ tiên tiến của Mỹ nhằm tăng cường sức mạnh quân sự.

Các quy định mới, dự kiến có hiệu lực sau 30 ngày, cũng hạn chế bất kì công ty nào khác của Mỹ chuyển giao các loại chip và công cụ sản xuất chip tiên tới 40 quốc gia khác bao gồm Iran và Nga, đồng thời đưa các nhà thiết kế chip Trung Quốc như Moore Threads và Biren vào "danh sách đen".

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo khẳng định, các biện pháp lần này trám những lỗ hổng trong các quy định được ban hành vào tháng 10-2022, và sẽ được cập nhật theo từng năm. Quan chức này cũng nhấn mạnh, Mỹ không tìm cách làm tổn thương Trung Quốc về mặt kinh tế, mà chỉ ngăn chặn Bắc Kinh thâu tóm các công nghệ tiên tiến của Mỹ nhằm tăng cường sức mạnh quân sự, và Trung Quốc vẫn có thể nhập khẩu các loại linh kiện bán dẫn trị giá hàng trăm tỷ USD của Mỹ.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ "kiên quyết phản đối" các hạn chế mới, cho rằng việc tùy tiện áp đặt các kiềm chế phục vụ mục tiêu chính trị là vi phạm các nguyên tắc kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng, làm suy yếu trật tự kinh tế và thương mại quốc tế.

Theo các nhà quan sát, nhóm biện pháp do Washington công bố lần này dường như được phát triển hơn so với nội dung bức thư mà NVIDIA nhận được vào tháng 8 vừa qua, trong đó yêu cầu công ty bán dẫn này hạn chế gửi các lô hàng chip trí tuệ nhân tạo A100 và H100 tới Trung Quốc và một số quốc gia ở Trung Đông.

Cũng theo Reuters, các chip của NVIDIA sẽ bị cấm gửi đến bất kì địa điểm nào trên thế giới thuộc sở hữu của các công ty mẹ có trụ sở tại Trung Quốc, Macau và những quốc gia bị Mỹ cấm vận vũ khí khác.

Phản ứng trước diễn biến mới, NVIDIA cho rằng quyết định lần này của Washington có thể sẽ tác động đáng kể đến triển vọng tài chính cho năm 2023 cũng như trong dài hạn của họ.

https://hanoimoi.vn/my-dung-xuat-khau-cac-lo-hang-chip-tri-tue-nhan-tao-nvidia-toi-trung-quoc-645296.html

Hoàng Linh / HNM.com.vn