Quân đội Hàn Quốc và Mỹ ngày 4/3 đã bắt đầu cuộc tập trận mùa xuân với số lượng binh sĩ tham gia gấp đôi so với năm ngoái, trong bối cảnh hai nước đồng minh tìm cách đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng của Triều Tiên.

1-1709520923766
Ảnh minh họa

Cuộc tập trận mang tên “Freedom Shield” (Lá chắn hòa bình), được tổ chức từ ngày 4 đến ngày 14/3, diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục phát triển năng lực hạt nhân với các vụ thử tên lửa và vũ khí khác.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 4/3 cho biết rằng lực lượng không quân của hai nước cũng đã bắt đầu cuộc tập trận Ssangmae cấp tiểu đoàn hàng năm kéo dài 5 ngày.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) thông tin rằng “Freedom Shield” sẽ có sự tham gia của số lượng binh sĩ tăng gấp đôi so với năm ngoái từ cả hai bên trong 48 đợt huấn luyện thực địa kết hợp, bao gồm cả tập trận không kích.

Người phát ngôn của JCS, Đại tá Lee Sung-jun nói thêm, cuộc tập trận chủ yếu nhằm mục đích vô hiệu hóa các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên, bao gồm cả việc “xác định và tấn công” tên lửa hành trình mà Bình Nhưỡng trước đây từng “quảng bá” có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Ngoài ra, kịch bản tấn công hạt nhân sẽ được lồng ghép vào các cuộc tập trận mùa hè.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, các khí tài “chiến lược” của Mỹ như tàu sân bay và máy bay ném bom có thể tham gia cuộc tập trận này. Theo Reuters, từ “chiến lược” là thuật ngữ thường được dùng để mô tả lực lượng hạt nhân.

Bình Nhưỡng đã phản ứng quyết liệt trước các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc, gọi đây là cuộc diễn tập cho một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Seoul và Washington lại khẳng định cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ và đáp trả các mối đe dọa của Triều Tiên.

Duy Tiến / CAND