Washington đã bắt đầu nhận thấy sai lầm trong trừng phạt Mosow và thực sự hoảng sợ trước việc Nga chia sẽ kinh nghiệm vượt cấm vận Mỹ?

Nhiều doanh nhân-doanh nghiệp Nga bị cấm tham gia Diễn đàn Kinh tế thế giới 2019

Reuters đưa tin, ngày 13/11, Thủ tướng Nga Dmiry Medvedev cảnh báo Moscow sẽ “tẩy chay” Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thuỵ Sĩ, vào tháng 1/2019 nếu các doanh nhân hàng đầu của Nga bị cấm tham dự.

“Nếu tất cả những quyết định liên quan đến các đại diện doanh nghiệp Nga không được thay đổi, chúng tôi sẽ hủy bỏ việc tham dự Diễn đàn Davos của giới chức nhà nước và đại diện các công ty Nga”.

Người đứng đầu chính phủ Nga mô tả quyết định cấm một số doanh nhân Nga tham dự Diễn đàn Davos-2019 là “rất kỳ lạ” và cho biết đã thảo luận về vấn đề này với Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset - nước chủ nhà của Diễn đàn Davos.

my hoang so viec nga chia se kinh nghiem vuot cam van

Kinh nghiệm vượt cấm vận được Nga chia sẻ tại Diễn đàn kinh tế thế giới sẽ là thảm hoạ với Mỹ

Tuần trước, Tạp chí Financial Times của nước Anh đã đưa tin các tỷ phú Nga gồm Oleg Deripaska, Viktor Vekselberg và Chủ tịch Ngân hàng VTB Andrei Kostin bị cấm tham dự Diễn đàn Davos-2019.

Theo Financial Times, quyết định được đưa ra là do sức ép của Washington. Phía WEF không đưa ra bình luận về thông tin này, song sau cuộc trao đổi với Thủ tướng Medvedev, Tổng thống Berset cam kết sẽ xem xét kỹ vấn đề.

Về phía doanh nghiệp Nga, ông Anatoly Chubais - Tổng giám đốc tập đoàn năng lượng Rusnano - cho hay việc có tham gia Diễn đàn Davos-2019 sẽ phụ thuộc vào việc chính phủ Nga có đồng ý cử đại diện doanh nghiệp Nga tham dự hay không.

Hội nghị thường niên 2019 của WEF còn gọi là Diễn đàn Davos-2019, diễn ra từ 22 - 25/1/2019, dự kiến sẽ quy tụ 3.000 nhà lãnh đạo từ mọi lĩnh vực xã hội, các đại diện hàng đầu của hơn 100 chính phủ và 1.000 doanh nghiệp toàn cầu.

Diễn đàn Davos là nơi đại diện các quốc gia, các nền kinh tế, các định chế tài chính-thương mại quốc tế, các doanh nghiệp và các chuyên gia đưa ra đánh giá, nhận định cũng như chia sẻ tầm nhìn và kinh nghiệm về cả kinh tế vĩ mô và vi mô trên toàn cầu.

Diễn đàn Davos thường thiếu vắng bóng dáng của vấn đề chính trị để đảm bảo khách quan trong đánh giá các vấn đề kinh tế-xã hội, song nhiều doanh nhân Nga bị cấm tham gia sự kiện, cho thấy diễn đàn năm nay đã bị phủ bóng bởi vấn đề chính trị.

Mỹ đã bắt đầu lo sợ Nga chia sẻ kinh nghiệm vượt cấm vận?

Dư luận ngạc nhiên về hiện tượng "rất kỳ lạ" của Washington khi yêu cầu WEF cấm nhiều doanh nhân-doanh nghiệp Nga tham gia Diễn đàn Davos-2019. Tuy nhiên, theo giới phân tích đây là điều đã được báo trước, chứ không có gì bất ngờ cả.

Điều đó xuất phát từ sai lầm của Washington trong việc áp đặt trừng phạt Nga và từ việc Moscow tương kế tựu kế, vượt cấm vận thành công và đạt được những thành quả đáng ngưỡng mộ ngay trong thời cấm vận.

my hoang so viec nga chia se kinh nghiem vuot cam van

Kinh tế Nga tăng trưởng khi Mỹ siết cấm vận là hiện tượng khó tin

Nếu doanh nghiệp-doanh nhân Nga đến Diễn đàn Davos-2019 sẽ khó tránh khỏi việc Moscow chia sẻ kinh nghiệm vô hiệu hoá trừng phạt-cấm vận, từ vĩ mô đến vi mô và điều này xảy ra sẽ là thảm hoạ với Washington.

Về vĩ mô. Có thể thấy Tổng thống Putin và chính phủ Nga đã có những chính sách chuẩn xác trong việc đưa nước Nga vượt cấm vận - sau một thời gian ngắn bị chao đảo bởi cú sốc tài chính năm 2014 và giá dầu giảm sâu trong giai đoạn 2014-2016.

Thứ nhất, phát triển nền kinh tế hàng hoá đang dạng với cơ cấu hướng vào phục vụ tiêu dùng nội địa, thay thế hàng nhập khẩu và phục vụ xuất khẩu, từ đó nâng cao sức mua-gia tăng lợi suất cho đồng ruble, giúp tỷ số PPP/GDP của Nga tăng chóng mặt.

Thứ hai, thiết lập Bước đệm tài chính cho nền kinh tế - hình thành bởi lợi nhuận có được từ phần dầu bán giá trên 40 USD/thùng - với "độ dày" hơn 200 tỷ USD, đảm bảo kinh tế Nga luôn "thiệt đơn-lợi kép" trước mọi biến động của giá dầu.

Thứ ba, thực hiện đa dạng hoá các phương tiện thanh toán trong giao dịch thương mại quốc tế, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp và giới đầu tư - giảm tỷ lệ sử dụng đồng USD trong giao dịch, góp phần tạo ra xu thế rời bỏ USD trên thế giới.

Thứ tư, thực hiện đa dạng hoá phương tiện dự trữ, tập trung vào tăng dự trữ vàng, mà lịch sử tiền tệ đã chứng minh dự trữ vàng là tạo hàng rào hiệu quả nhất trong việc chống lại những cú sốc tài chính, thậm chí còn giúp vượt qua khủng hoảng tài chính.

Thứ năm, đổi mới cơ chế-hoàn thiện thể chế, giúp cải thiện môi trường kinh doanh - xếp 31/190 và nâng cao sức cạnh tranh cho nền kinh tế - xếp 48/140 - tạo lực hút với giới đầu tư. Điều này đã được WB công nhận và WEF xác nhận.

Thứ sáu, tạo hiệu ứng trái chiều, buộc Mỹ phải có những thay đổi luật chơi, hạn chế tối đa việc Washington sử dụng các định chế tài chính-thương mại quốc tế như WB, WTO hay IMF làm công cụ phục vụ cho mưu đồ và lợi ích Mỹ.

my hoang so viec nga chia se kinh nghiem vuot cam van

Sức hút từ nước Nga khiến giới đầu tư khó cưỡng lại

Hơn 70 năm qua - kể từ khi xác lập Hệ thống Bretton Woods - Mỹ sử dụng USD gây sức ép với các đối thủ để tạo ưu thế cạnh tranh. Điều này gây ra tâm lý giận dữ trong cộng đồng quốc tế và nay cuộc chiến chống lại USD đã lan sang cả châu Âu.

Chủ tịch Văn phòng Castle Family Singapore Eldiyar Muratov nhận định một xu thế rời bỏ đồng đô la và hệ thống tài chính xoay quanh đồng bạc xanh ngày càng rõ nét-thành hình, mà yếu tố mang tính định hình là thành quả vượt cấm vận của Nga.

Về vi mô. Có thể thấy hệ thống doanh nghiệp Nga đã vận dụng tốt cơ chế đặc biệt của Nga thời cấm vận, khai thác những khoảng trống từ sai lầm trong phương pháp và kỹ thuật trừng phạt của Mỹ, để lách cấm vận và gia tăng lợi ích.

Thứ nhất, thực hiện kế "ve xầu thoát xác", mà ví dụ cụ thể nhất là việc tỷ phú Oleg Deripaska rời khỏi Tập đoàn sản xuất nhôm (Rusal), giúp doanh nghiệp này né được đòn trừng phạt Mỹ, tạo động lực cho gia tăng doanh lợi, theo Reuters.

Thứ hai, hoán đổi mục tiêu từ tối đa hoá lợi nhuận sang tối ưu hoá lợi nhuận, bằng đa dạng hoá sở hữu, chia sẽ rủi ro từ hậu quả trừng phạt-cấm vận với các đối tác - như Rosneft tư nhân hoá, Gazprom tăng hợp tác đầu tư với đối tác phương Tây...

Thứ ba, ưu tiên thực hiện các giao dịch thương mại bằng đồng nội tệ, hoạch toán thu - chi dựa trên đồng nội tệ, từ đó giúp nâng cao sức mua-gia tăng lợi suất cho đồng ruble, cộng hưởng với chính sách vĩ mô, tạo ra lực hút mạnh mẽ với đầu tư quốc tế.

Thứ tư, đa dạng hoá hoạt động kinh doanh thông qua việc đa dạng hoá sản phẩm và đa dạng hoá giá trị sử dụng của sản phẩm, tối đa hoá hiệu suất vốn đầu tư, giúp lành mạnh hoá tài chính doanh nghiệp, mà hiệu quả của Tập đoàn Novatek là một ví dụ, theo AP.

Thứ năm, chọn hiệu quả làm nền tảng cho sản xuất-kinh doanh và hợp tác-đầu tư thay vì quy mô, rút ngắn thời gian sinh lời của đồng vốn, tối thiểu hoá tác hại từ những hiệu ứng tiêu cực, mà đã được chứng minh qua Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

my hoang so viec nga chia se kinh nghiem vuot cam van
Tỷ phú Oleg Deripaska né trừng phạt qua kế \'ve sầu thoát xác\', giúp Rusal có động lực gia tăng doanh lợi

Việc doanh nhân-doanh nghiệp Nga "ứng biến" thành công trong thời cấm vận là một kinh nghiệm quý cho các doanh nghiệp nước ngoài - không chỉ với doanh nghiệp các quốc gia bị Mỹ trừng phạt - mà cả với doanh nghiệp ở các nước phương Tây.

Có thể nhận diện điều đó qua mức gia tăng lợi nhuận của Tập đoàn nhôm khổng lồ Rusao của Nga - xếp thứ 2 thế giới - khi đạt tới 1,54 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2018, tăng tới 98,1% so với cùng kỳ năm 2017, theo Reuters.

Rõ ràng cả về vĩ mô và vi mô, chính phủ và hệ thống doanh nghiệp Nga đã có những hành động chuẩn xác nên vượt cấm vận một cách ngoạn mục. Nếu để những bài học này được tổng kết và chia sẻ tại Diễn đàn Davos-2019 thì quả là thảm hoạ với Mỹ.

Vì vậy, cần phải cấm những doanh nghiệp-doanh nhân Nga có thành tích vượt cấm vận tốt nhất xuất hiện tại Diễn đàn Davos-2019, cũng là chặn Moscow dùng WEF để chia sẻ kinh nghiệp vượt cấm vận Mỹ - vì chính phủ Nga sẽ không tham dự.

Điều đó cho thấy Washington bắt đầu nhận thấy sai lầm trong trừng phạt Moscow và đã thực sự hoảng sợ trước việc Nga chia sẽ kinh nghiệm vượt cấm vận Mỹ, vì nó có thể làm phá sản rất nhiều mưu đồ và chiến lược của Mỹ với kinh tế-chính trị thế giới.

my hoang so viec nga chia se kinh nghiem vuot cam van Việt Nam hoan nghênh LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi bỏ cấm vận Cuba

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho rằng việc duy trì cấm vận Cuba là không phù hợp và cần sớm được dỡ bỏ hoàn ...

my hoang so viec nga chia se kinh nghiem vuot cam van Bị Mỹ cấm vận, nhà thầu dự án nhiệt điện tỷ USD muốn ‘đẩy’ công việc và trách nhiệm sang PVN

Do bị Chính phủ Mỹ cấm vận nên tập đoàn Power Machines của Liên bang Nga - nhà thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện ...

my hoang so viec nga chia se kinh nghiem vuot cam van Putin: Mỹ sẽ phải trả giá vì áp trừng phạt toàn cầu

Tổng thống Nga cho rằng Mỹ "phạm sai lầm chiến lược" khi gây sức ép bằng lệnh trừng phạt.

/ Đất Việt