Trong các cuộc chiến này, tàu chiến của Mỹ bị đánh chìm còn các máy bay tàng hình tối tân F-35 bị phá hủy ngay trên đường băng.

Viễn cảnh tồi tệ

Chuyên gia phân tích David Ochmanek thuộc cơ quan nghiên cứu RAND của Mỹ mới đây tiết lộ, các cuộc chiến giả định do cơ quan này tiến hành cho thấy quân đội Mỹ (quân xanh) liên tiếp thất bại trước quân đội Nga và Trung Quốc (quân đỏ). Trong các cuộc chiến này, tàu chiến của Mỹ bị đánh chìm còn các máy bay tàng hình tối tân F-35 bị phá hủy ngay trên đường băng.

Cần lưu ý một điều là các cuộc chiến giả định này do Lầu Năm Góc tài trợ để các chuyên gia phân tích của RAND tiến hành thử nghiệm.

Tất nhiên, đây không phải là kịch bản “ác mộng” theo kiểu bang Colorado của Mỹ bị đánh chiếm như trong câu chuyện “Red Dawn” mà là việc Mỹ thất bại khi không thể ngăn chặn Nga-Trung tấn công các đồng minh của Mỹ như các nước Baltic hay Đài Loan.

my hoang so vien canh thua nga trung

Quân xanh lại thua quân đỏ trong cuộc chiến giả định

Mặc dù điều này không tác động trực tiếp đến lãnh thổ Mỹ nhưng chuyên gia Ochmanek cho rằng chúng có thể bẻ gẫy mạng lưới đồng minh của Mỹ, gây ra cú sốc đối với nền kinh tế toàn cầu, phá vỡ trật tự thế giới mà Mỹ là nước dẫn đầu kể từ sau Thế chiến II.

Trang phân tích quốc phòng BD của Mỹ đặt câu hỏi tại sao điều này lại có thể xảy ra khi mà Mỹ chi tới hơn 700 tỷ USD mỗi năm cho quốc phòng, cho mọi thứ từ tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân cho tới tên lửa siêu thanh?

BD dẫn lời chính giới phân tích Mỹ đưa ra lý giải rằng những siêu vũ khí của nước này cũng có điểm yếu như “gót chân” của chàng khổng lồ Achilles.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work, người từng nhiều năm “quen” với các cuộc chiến giả định của RAND giải thích: “Trong những trường hợp mà tôi biết, F-35 chỉ có thể thống trị bầu trời khi chúng đã cất cánh. Tuy nhiên, chúng lại bị tiêu diệt ngay khi còn trên mặt đất với số lượng lớn”.

Bài viết trên trang BD mỉa mai: “Dù sao thì những chiếc máy bay thời thượng này cũng cần phải hạ cánh ở đâu đó. Nhưng một căn cứ không quân lớn trên đất liền và tàu sân bay cỡ khủng trên biển trở thành những mục tiêu cỡ lớn cho tên lửa dẫn đường chính xác tầm xa”.

Trước đây, Mỹ từng là nước độc quyền nhưng ngày nay, các loại tên lửa dẫn đường chính xác tầm xa đã được phát triển nhanh chóng trong kho vũ khí của Nga và Trung Quốc. Không những thế, Nga-Trung cũng phát triển các loại cảm biến tâm xa, mạng lưới liên lạc và mạng lưới chỉ huy phù hợp.

my hoang so vien canh thua nga trung

F-35 của Mỹ bị ghim đầu xuống đất khi khai chiến

Chuyên gia Ochmanek cho rằng khi những “kẻ thù tiềm tàng” phát triển công nghệ của họ thì những thứ dựa trên hạ tầng kiểu như đường băng hay những thứ phơi mình trên mặt nước phải đối mặt với khó khăn rất lớn.

Theo tờ BD, đây chính là lý do mà trong ngân sách cho năm 2020, Mỹ dự kiến loại biên tàu sân bay USS Harry Truman trước hàng thập kỷ cùng hai tàu đổ bộ khác. Đây cũng là lý do mà Thủy quân lục chiến Mỹ mua phiên bản F-35 có khả năng cất hạ cánh ở những bãi đáp nhỏ hẹp.

Tiền có thể giải quyết?

Theo chuyên gia Ochmanek và cựu Thứ trưởng Quốc phòng Work, viễn cảnh tồi tệ như trên không chỉ xảy ra với Không quân và Hải quân Mỹ mà với cả Lục quân Mỹ.

Các cuộc chiến giả định cho thấy các căn cứ hậu cần lớn của Mỹ chìm trong khói lửa. Các lữ đoàn tăng thiết giáp của Mỹ thì bị các loại tên lửa hành trình, máy bay không người lái và trực thăng bắn hạ.

Theo hai chuyên gia này, lý do là lực lượng lục quân của Mỹ, như ở châu Âu, không được bảo vệ đủ bằng những đơn vị phòng không di động. Các loại vũ khí chống tên lửa của lục quân Mỹ bị hỏa lực đối phương áp đảo hoàn toàn.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Work nói: “Nếu tham chiến ở châu Âu, Mỹ chỉ có thể di chuyển một khẩu đội Patriot đến đó. Có thể là đến căn cứ không quân Ramstein (Đức). Đó là tất cả. Mỹ có tới 58 đơn vị chiến đấu cấp lữ đoàn nhưng không có gì để bảo vệ họ”.

my hoang so vien canh thua nga trung Mỹ "sống trong sợ hãi" trước Nga-Trung?

Báo cáo của nhóm chuyên gia Mỹ cảnh báo nước này đang đối mặt với nguy cơ thất bại về mặt quân sự trước Nga ...

my hoang so vien canh thua nga trung Tam cường Mỹ-Nga-Trung dốc sức chuẩn bị chiến tranh

Sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước INF, cả Washington, Moscow và Bắc Kinh đều không hề giấu giếm động thái chuẩn bị ...

/ http://baodatviet.vn