Mỹ tiến hành đợt không kích thứ năm vào Yemen trong chưa đầy hai tuần, phá hủy hai tên lửa chống hạm mà Houthi chuẩn bị khai hỏa vào tàu bè trên Biển Đỏ.

Reuters hôm nay (19/1) dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby xác nhận quân đội Mỹ đã thực hiện cuộc không kích tiếp theo nhắm vào cơ sở quân sự của Houthi ở Yemen, theo đó phá hủy hai tên lửa "tạo ra mối đe dọa" với tàu bè ở Biển Đỏ.

Mỹ không kích phá hủy tên lửa chống hạm của Houthi -0
Tàu bè di chuyển trên Biển Đỏ sau khi rời kênh đào Suez. Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ năm Mỹ tập kích cơ sở Houthi ở Yemen, ít giờ sau một đợt không kích khác do lực lượng của Washington phối hợp cùng Anh tiến hành. Một ngày trước đó, Mỹ cũng tấn công một vị trí khác, phá hủy 4 tên lửa đạn đạo của Houthi đang trong trạng thái sẵn sàng khai hỏa.

Houthi hiện kiểm soát miền Tây Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa và khu vực bờ biển tiếp giáp Biển Đỏ. Lực lượng vũ trang thân Iran này gần đây tuyên bố nhắm mục tiêu vào tàu bè có liên quan đến Israel để phản đối chiến dịch của Tel Aviv ở Dải Gaza.

Theo Reuters, cuối ngày 17/1, Houthi đã nã hỏa lực trúng tàu Genco Picardy do Mỹ vận hành trên Vịnh Aden, gây hỏa hoạn và buộc một tàu hải quân Ấn Độ hoạt động gần đó tới ứng cứu.

Cuối tuần trước, New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá các cuộc không kích do lực lượng của Mỹ phối hợp cùng Anh thực hiện chỉ "gây thiệt hại hoặc phá huỷ khoảng 20-30% năng lực tấn công" của Houthi.

Các quan chức này tiết lộ, vũ khí tấn công cũng như các hệ thống radar cảnh giới của Houthi chủ yếu được gắn trên các phương tiện di động, giúp chúng có thể nhanh chóng di chuyển hoặc nguỵ trang để tránh nguy cơ bị tấn công từ bên ngoài lãnh thổ Yemen.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-khong-kich-pha-huy-ten-lua-chong-ham-cua-houthi-i720602/

Thái Hà / cand.com.vn