Mỹ và Anh ngày 3/2 (giờ địa phương) tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào 36 mục tiêu ở Yemen, trong ngày thứ hai của chiến dịch "trả đũa" nhằm đáp trả vụ tấn công khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Reuters dẫn nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết, các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở lưu trữ vũ khí, hệ thống tên lửa, bệ phóng và các vị trí khác mà phong trào Houthi đã sử dụng để tấn công hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ, đồng thời nhắm mục tiêu vào 13 vị trí trên khắp Yemen.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy xung đột lan rộng ở Trung Đông kể từ khi giao tranh nổ ra giữa Israel và phong trào Hamas hồi tháng 10 năm ngoái.

“Hành động tập thể này gửi một thông điệp rõ ràng tới Houthi rằng họ sẽ tiếp tục gánh thêm hậu quả nếu không chấm dứt các cuộc tấn công bất hợp pháp vào các tàu hải quân và vận tải quốc tế từ Bahrain, Canada, Đan Mạch, Hà Lan và New Zealand", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố.

72464588007_ap_iraq_us_airstrike-1707003031079
Hiện trường mục tiêu liên quan tới Iran bị Mỹ tấn công. Ảnh: AP

Trước đó hôm 2/2, Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công ở Iraq và Syria nhằm vào hơn 85 mục tiêu có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các lực lượng dân quân được nước này hậu thuẫn, được cho là khiến gần 40 người thiệt mạng.

Mỹ coi đây là hành động trả đũa cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hồi tuần trước tại Jordan khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và hơn 40 quân nhân Mỹ bị thương. Song, Iran và Iraq đã lập tức lên án các cuộc tấn công này của Mỹ.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ tại Trung Đông (CENTCOM) cùng ngày cho biết các lực lượng nước này đã tiến hành các cuộc tấn công để tự vệ chống lại 6 tên lửa hành trình chống hạm của Houthi chuẩn bị phóng nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ.

Tuyên bố cho biết thêm, các lực lượng Mỹ đã xác định được tên lửa hành trình ở các khu vực do Houthi kiểm soát tại Yemen và xác định chúng là mối đe dọa sắp xảy ra đối với các tàu hải quân và tàu thương mại Mỹ trong khu vực.

An Nhiên / CAND