Một tàu đổ bộ tư nhân của Mỹ đã hạ cánh xuống Mặt Trăng ngày 22/2 nhưng chỉ phát đi những tín hiệu yếu, trong nỗ lực gửi tàu vũ trụ đầu tiên của nước này đến vệ tinh duy nhất của Trái Đất trong vòng 50 năm qua.

Mỹ lần đầu đưa tàu đổ bộ lên Mặt Trăng sau 50 năm -0
Tàu đổ bộ xuống Mặt Trăng. Ảnh AP/Intuitive Machine. 

Bất chấp tín hiệu liên lạc không rõ ràng, Intuitive Machines, công ty chế tạo và quản lý chiếc tàu đổ bộ này, vẫn xác nhận về việc tàu đã hạ cánh thành công. Dù vậy, đến nay chưa có thông tin về điều kiện hoặc thậm chí là vị trí chính xác của tàu đổ bộ. Công ty đã kết thúc chương trình phát sóng trực tiếp trên web ngay sau khi xác nhận sự cố.

Giám đốc sứ mệnh đổ bộ Tim Crain cho biết đội ngũ của ông đang đánh giá cách tinh chỉnh tín hiệu từ tàu đổ bộ có tên Odysseus.

Giám đốc điều hành của Intuitive Machines, Steve Altemus, nói thêm: “Tôi biết đây là một điều đáng lo ngại, nhưng con tàu đã đến được Mặt Trăng”.

Cuộc đổ bộ đã đưa Mỹ trở lại bề mặt Mặt Trăng lần đầu tiên kể từ chuyến thám hiểm của tàu Apollo nổi tiếng của NASA cách đây nửa thế kỷ.

Intuitive Machines cũng trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên thực hiện được cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng, một kỳ tích chỉ có 5 quốc gia đạt được. Một công ty về hàng không vũ trụ khác của Mỹ đã thử nghiệm vào tháng trước nhưng không thành công.

Được phóng vào tuần trước, tàu đổ bộ bằng sợi carbon và titan dài gần 2 mét và cao 4,3 mét đã thực hiện 6 thí nghiệm cho NASA. Tàu đổ bộ chạy bằng năng lượng mặt trời được lên kế hoạch hoạt động trong một tuần.

Cơ quan vũ trụ NASA đã cấp cho công ty 118 triệu USD để chế tạo và vận hành tàu đổ bộ, một phần trong nỗ lực thương mại hóa việc vận chuyển hàng hóa đến Mặt Trăng.

Thành công của Intuitive Machines nối dài những nỗ lực hạ cánh đến Mặt Trăng của một loạt các nước và tổ chức tư nhân. Nhật Bản mới đây đã gửi tàu thành công đến Mặt Trăng, sau những động thái của Nga, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

https://cand.com.vn/Khoa-hoc-Quan-su/my-lan-dau-dua-tau-do-bo-len-mat-trang-sau-50-nam--i723344/

Tiến Minh (Theo AP) / cand.com.vn