Quân đội Mỹ tốn khoảng 50.000 USD để tìm mua, huấn luyện và đưa mỗi con chó nghiệp vụ tới chiến trường. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/10 đăng ảnh con chó tham gia cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi ở làng Barisha, tỉnh Idlib, tây bắc Syria, kèm dòng trạng thái "Con chó tuyệt vời (được giấu tên) đã hoàn thành công việc tuyệt vời".

Trump và Lầu Năm Góc không tiết lộ tên và giới tính con chó để đảm bảo bí mật, nhưng nó được cho là thuộc giống Malinois, Bỉ và thuộc biên chế lực lượng đặc nhiệm Delta của lục quân Mỹ.

Đây là thành tích mới nhất của những con chó nghiệp vụ trong biên chế quân đội Mỹ. Chúng thường được triển khai cho những chiến dịch đặc biệt, nhất là những trận đánh đòi hỏi khả năng phát hiện chất nổ nhanh chóng cũng như khống chế, truy đuổi mục tiêu có giá trị cao. Tất cả những hành động này đều đòi hỏi quá trình huấn luyện chó nghiệp vụ khắt khe và tốn kém.

my mat 50000 usd huan luyen mot con cho nghiep vu
Ảnh chó đặc nhiệm tham gia diệt thủ lĩnh IS. Ảnh: Donald J. Trump/Facebook.

Những con chó nghiệp vụ này được Mỹ gọi chung là K-9, được trang bị cho lực lượng quân đội, cảnh sát, Cơ quan Quản lý An ninh Giao thông, Cục Điều tra Liên bang (FBI) và nhiều bộ ngành thuộc chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, trước khi được đưa về đơn vị cơ sở, chúng đều được đào tạo tại Trung đoàn huấn luyện số 341 không quân Mỹ, đóng tại bang Texas, cơ sở có biệt danh "Cửa ngõ tới K-9" .

"Một con chó nghiệp vụ tốt nghiệp từ đây sẽ tiêu tốn khoảng 50.000 USD chi phí mua, đào tạo và vận chuyển tới đơn vị. Chúng tôi được cấp ngân sách 4 triệu USD để mua và đào tạo chó chất lượng cao trong năm ngoái. Đơn vị cũng huấn luyện người điều khiển chó", thiếu tá Matthew Kowalski, chỉ huy Trung đoàn 341, nói.

Trong năm 2019, Trung đoàn huấn luyện số 341 không quân Mỹ đã đào tạo được 322 con chó nghiệp vụ và hơn 600 người điều khiển.

Chó nghiệp vụ giống Malinois của Bỉ được quân đội Mỹ và lực lượng an ninh nhiều nước ưa chuộng. "Chúng rất trung thành, dũng cảm, gắn kết chặt chẽ với người điều khiển. Giống Malinois phù hợp làm chó tuần tra nhờ thể lực và sức bền tuyệt vời", đại diện Câu lạc bộ Chó cảnh Mỹ (AKC) cho hay.

Một con chó thuộc giống Malinois cũng tham gia cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden tại Pakistan hồi năm 2011.

my mat 50000 usd huan luyen mot con cho nghiep vu
Chó nghiệp vụ biểu diễn tại căn cứ không quân ở bang Texas hồi tháng 8. Ảnh: USAF.

Chó nghiệp vụ từng được Mỹ sử dụng từ thời Thế chiến II. Một trong những "anh hùng chó" đầu tiên xuất hiện trong chiến dịch tấn công đảo Sicily của quân Đông minh. Con chó mang tên Chips đã phát hiện một ổ súng máy của Italy, tấn công đối phương và bị thương nhẹ. Không lâu sau đó, nó phát hiện 10 lính Italy và hỗ trợ binh sĩ Mỹ bắt họ làm tù binh.

"Chó là nhà vô địch trong lĩnh vực phát hiện bom mìn. Khả năng xác định những mùi rất nhẹ được rèn luyện nhờ quá trình tiến hóa kéo dài hàng nghìn thế hệ. Các chuyên gia Lầu Năm Góc khẳng định những cảm biến công nghệ cao còn lâu mới có thể sánh được với mũi của chó", cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter viết trong hồi ký.

Vũ Anh (Theo Yahoo)

my mat 50000 usd huan luyen mot con cho nghiep vu Chó nghiệp vụ Mỹ đánh hơi quanh khuôn viên khách sạn JW Marriott ở Hà Nội
my mat 50000 usd huan luyen mot con cho nghiep vu Chó nghiệp vụ lùng sục quanh khách sạn JW Marriott
my mat 50000 usd huan luyen mot con cho nghiep vu 10 chó nghiệp vụ lùng sục tên cướp trong bãi sậy ven Sài Gòn
my mat 50000 usd huan luyen mot con cho nghiep vu Bí mật loài chó nghiệp vụ cực kì tinh nhuệ của mật vụ Mỹ

/ vnexpress.net