Cố vấn an ninh quốc gia (ANQG) Mỹ Jake Sullivan mới đây đã nêu quan ngại với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì về việc Bắc Kinh phủ quyết biện pháp trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên do Mỹ đệ trình lên Liên hợp quốc (LHQ).

VNMG3L4KHVKY3EXPDZQJIHP4JA-1655167822014
Cố vấn ANQG Mỹ Jake Sullivan. Ảnh Reuters. 

Trước đó, Washington từng cảnh báo mặc dù lần cuối Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân là năm 2017, tuy nhiên, nước này có thể tiếp tục tiến hành vào bất kỳ lúc nào. Trung Quốc khẳng định không muốn thấy Bình Nhưỡng thử vũ khí hạt nhân, vì vậy, Bắc Kinh đã phủ quyết các lệnh trừng phạt mới của LHQ với Triều Tiên liên quan đến các vụ phóng tên lửa.

Cố vấn ANQG Mỹ Jake Sullivan và ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã có cuộc gặp kéo dài hơn 4 tiếng tại Luxembourg ngày 13/6. Tại đây, phía Mỹ bày tỏ hy vọng Bắc Kinh và Washington có thể hợp tác về vấn đề Triều Tiên.

Ngoài ra, quan chức này cho biết cố vấn ANQG Jake Sullivan đã “nêu quan ngại, đặc biệt về quyền phủ quyết của Trung Quốc, diễn ra sau một loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo vi phạm các nghị quyết trước đây của Hội đồng Bảo an LHQ và việc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho các vụ thử hạt nhân mới”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 13/6 cho biết Washington sẽ duy trì sức ép lên Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng thay đổi hướng đi. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc gặp của ông Blinken với người đồng cấp Hàn Quốc, người đã thúc giục Trung Quốc thuyết phục Triều Tiên không tiếp tục thử hạt nhân.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng đưa tin về cuộc gặp, dù không đi sâu chi tiết vào những gì đã thảo luận, chỉ cho biết hai bên đã trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực như “vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”.

Trước cuộc gặp trực tiếp này, hai ông Jake Sullivan và Dương Khiết Trì đã có một cuộc điện đàm hồi cuối tháng 5. Ông Sullivan thời điểm đó cho biết, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có khả năng sẽ sớm có cuộc nói chuyện chính thức.

Mỹ và Trung Quốc hiện vẫn duy trì liên lạc cấp cao, bao gồm cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc tại một diễn đàn ở Singapore hôm 10/6.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố trước đó rằng Mỹ mong muốn giữ các đường dây liên lạc cởi mở với Bắc Kinh để quản lý cạnh tranh song phương.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, trong bối cảnh hai nước tranh cãi về nhiều vấn đề.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-muon-hop-tac-voi-trung-quoc-de-giai-quyet-van-de-trieu-tien--i656992/

Duy Tiến / Công an nhân dân