Ngày 11-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã tham gia Hội nghị Thượng đỉnh tại Nhà Trắng nhằm tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng. Trong cuộc họp báo chung sau hội nghị, hai nhà lãnh đạo đã công bố kế hoạch tăng cường củng cố liên minh thông qua hợp tác quân sự và các dự án từ phát triển tên lửa đến đổ bộ lên mặt trăng.

tong-thong-my-joe-biden-ph.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh, kết quả đạt được của Hội nghị Thượng đỉnh lần này giữa hai nhà lãnh đạo là bước nâng cấp quan trọng nhất trong liên minh giữa hai nước kể từ khi được thiết lập. Quân đội Mỹ và Nhật Bản sẽ hợp tác theo cơ cấu chỉ huy chung. Hai nước cũng sẽ cùng Australia phát triển mạng lưới phòng thủ tên lửa phòng không mới.

Theo tuyên bố chung được ký kết giữa hai nhà lãnh đạo, quan hệ Mỹ - Nhật Bản là quan hệ “đối tác toàn cầu”, cam kết hợp tác cùng nhau trong mọi lĩnh vực để giải quyết những thách thức ngày càng phức tạp mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt, đồng thời thúc đẩy trật tự quốc tế tự do và rộng mở dựa trên pháp quyền.

Hai bên khẳng định, cốt lõi của mối quan hệ đối tác toàn cầu là hợp tác chặt chẽ về quốc phòng và an ninh, tăng cường khả năng răn đe và phản ứng của liên minh Mỹ - Nhật Bản, vốn là nền tảng của hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh kinh tế, nghiên cứu và phát triển các công nghệ tiên tiến như chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, lượng tử và chuỗi cung ứng; mở rộng hợp tác trong lĩnh vực không gian…

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi và nhất trí về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

https://hanoimoi.vn/my-nhat-ban-nang-cap-quan-he-dong-minh-663417.html

Quỳnh Dương / HNM.com.vn