Trong bối cảnh Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lên tàu sang thăm Nga, Mỹ lên tiếng cảnh báo về việc áp thêm các lệnh trừng phạt nếu Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Moscow.

Mỹ phản ứng trước thông tin Chủ tịch Triều Tiên đến Nga -0
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. Ảnh AP. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington sẽ tiếp tục “quy trách nhiệm” cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào giúp Nga trong cuộc chiến tại Ukraine.

“Tôi sẽ nhắc nhở cả hai nước rằng bất kỳ hoạt động chuyển giao vũ khí nào từ Triều Tiên sang Nga sẽ vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, ông Miller nhấn mạnh trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng 11/9 (giờ địa phương). “Tất nhiên, chúng tôi đã tích cực thực thi các lệnh trừng phạt đối với các tổ chức tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của Nga và chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi các lệnh trừng phạt đó và sẽ không ngần ngại áp đặt các lệnh trừng phạt mới nếu thích hợp”.

Ông không nêu rõ liệu Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, Nga hay cả hai, mà nói rằng Mỹ đang theo dõi tình hình và sẽ “chờ xem kết quả cuộc họp”.

Cả Nga và Triều Tiên đều đang chịu lệnh trừng phạt nặng nề của Mỹ. Moscow và Bình Nhưỡng đã xác nhận rằng Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp trong một vài ngày tới.

Tổng thống Nga ngày 11/9 đã tới tham dự một diễn đàn kinh tế ở thành phố cảng Vladivostok ở vùng viễn đông, nơi ông từng gặp ông Kim vào năm 2019.

Trong khi đó, Mỹ đã viện trợ hàng tỷ USD cho Ukraine, đồng thời cảnh báo các nước khác - bao gồm cả Trung Quốc - không được giúp đỡ Nga trong cuộc chiến.

Trong hai tuần qua, Washington liên tục kêu gọi Bình Nhưỡng không bán vũ khí cho Moscow.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên sáng 12/9 cho biết Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cùng các quan chức cấp cao đã rời thủ đô Bình Nhưỡng trên một chuyến tàu để sang thăm chính thức Nga.

Thông tin của KCNA được đăng tải sau khi Điện Kremlin ngày 11/9 xác nhận ông Kim sẽ sớm có chuyến thăm đến Nga và hội đàm cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, Điện Kremlin chưa thông tin về thời gian và địa điểm hai nhà lãnh đạo tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-noi-gi-ve-chuyen-tham-nga-cua-nha-lanh-dao-trieu-tien-kim-jong-un-i706777/

Tiến Anh / CAND