Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby ngày 11/12 cho biết, Nhà Trắng lo ngại về các báo cáo cho rằng Israel đã sử dụng đạn phốt pho trắng do Mỹ cung cấp trong một cuộc tấn công vào tháng 10 ở miền Nam Lebanon.

 
Mỹ nói gì về báo cáo Israel dùng đạn phốt pho trắng ở Lebannon -0
Ảnh minh họa Reuters. 

“Chúng tôi đã biết về các báo cáo và lo ngại về điều đó. Chúng tôi sẽ tìm hiểu về vấn đề này”, ông Kirby nhấn mạnh.

Theo ông Kirby, phốt pho trắng có “công dụng quân sự hợp pháp” trong việc chiếu sáng và tạo ra khói để che giấu các hoạt động di chuyển.

“Rõ ràng bất cứ khi nào chúng tôi cung cấp các mặt hàng như phốt pho trắng cho quân đội khác, chúng tôi hoàn toàn kỳ vọng rằng nó sẽ được sử dụng phù hợp với các mục đích hợp pháp và phù hợp với luật xung đột vũ trang”, người phát ngôn Nhà Trắng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, khi được hỏi về báo cáo cho rằng Israel đã sử dụng phốt pho trắng ở Lebanon, nhận định: “Lực lượng vũ trang Israel và toàn bộ cơ quan an ninh hành động theo luật pháp quốc tế. Đó là cách chúng tôi đã hành động và chúng tôi sẽ hành động”.

Theo các công ước quốc tế, vũ khí phốt pho bị cấm sử dụng đối với mục tiêu dân sự, nhưng vẫn được phép triển khai cho những mục tiêu quân sự, cũng như để tạo màn khói và chiếu sáng trên chiến trường.

Phốt pho trắng dễ bắt lửa, có khả năng tự bốc cháy khi tiếp xúc với không khí. Chúng có khả năng bám dính vào da, gây bỏng và tổn thương tới phần xương người. Nạn nhân thường tử vong vì vết bỏng nặng và hít phải khói độc từ phản ứng cháy của phốt pho trắng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-noi-gi-ve-viec-israel-bi-nghi-dung-dan-phot-pho-trang-o-lebannon-i716697/

Duy Tiến (Theo Reuters) / cand.com.vn