Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc lại rằng Washington không ủng hộ bất kỳ hành động nào nhằm "tái chiếm" dải Gaza hoặc thu hẹp lãnh thổ người Palestine.

"Không thể để Gaza trở thành một khu vực cho khủng bố. Israel không nên tái chiếm dải Gaza hoặc thu hẹp quy mô lãnh thổ khu vực này", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại cuộc họp các Bộ trưởng ngoại giao nhóm G20 ở Buenos Aires (Argentina) hôm 23/2 (giờ địa phương).

Theo đó, ông Blinken cho biết Mỹ ủng hộ quyền tự vệ của Israel sau vụ tấn công hôm 22/2 gần một khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây. Trong vụ việc này, 3 người Palestine đã nổ súng vào nhiều phương tiện giao thông khiến 1 người thiệt mạng và 8 người bị thương. Tuy nhiên, Washington không ủng hộ các đề xuất trong kế hoạch thời hậu chiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về vấn đề Gaza. 

Trại tị nạn Jabalia, phía Bắc dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Trại tị nạn Jabalia, phía Bắc dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Theo một phần kế hoạch, Thủ tướng Netanyahu dự kiến quân đội Israel sẽ có “quyền tự do vô thời hạn” để hoạt động trên khắp dải Gaza sau khi đánh bại lực lượng Hamas.

 

Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich đã kêu gọi thực hiện “phản ứng an ninh vững chắc” bằng cách xây dựng hàng nghìn đơn vị nhà ở mới tại các khu định cư như Maale Adumim và khắp Bờ Tây. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken cho rằng “các khu định cư mới có thể cản trở việc đạt được hòa bình lâu dài và cũng không phù hợp với luật pháp quốc tế”.

“Chính quyền của chúng tôi kiên quyết phản đối việc mở rộng khu định cư. Theo đánh giá của chúng tôi, điều này chỉ làm suy yếu chứ không tăng cường an ninh của Israel", ông Blinken nói thêm. 

Hiện tại dải Gaza đang nằm dưới sự kiểm soát của Hamas. Nếu muốn thực hiện kế hoạch của mình, ông Netanyahu đề nghị hợp tác với các đại diện của địa phương - "những người không liên kết với các quốc gia hoặc nhóm khủng bố, hoặc không được các thực thể này hỗ trợ tài chính".

Người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Nabil Abu Rudeineh, nói với Reuters rằng đề xuất của ông Netanyahu chắc chắn sẽ thất bại, cũng như bất kỳ kế hoạch nào của Israel nhằm thay đổi hiện trạng địa lý và nhân khẩu học ở Gaza.

"Nếu thế giới thực sự quan tâm đến việc thiết lập an ninh và ổn định trong khu vực thì phải chấm dứt việc Israel chiếm đóng đất của người Palestine và công nhận một nhà nước Palestine độc lập với Jerusalem là thủ đô", ông Rudeineh nói.

https://vtc.vn/my-phan-doi-israel-tai-chiem-dai-gaza-ar854990.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News