Phi cơ robot không gian X-37B của quân đội Mỹ đã cất cánh từ Florida vào tối 28/12 (giờ địa phương) để thực hiện sứ mệnh bí mật.

Mỹ phóng phi cơ robot không gian lên quỹ đạo -0
Phi cơ robot không gian X-37B của Mỹ. Ảnh AP. 

Trong sứ mệnh thứ 7 này, máy bay được phóng với tên lửa Falcon Heavy do SpaceX sản xuất, tại bện phóng ở Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA.

Vụ phóng diễn ra chậm hai tuần so với dự kiến do thời tiết xấu và các vấn đề kỹ thuật.

Ngoài ra, vụ phóng cũng diễn ra hai tuần sau khi phi cơ robot không gian của Trung Quốc, được gọi là Shenlong, hay “Thần Long”, được phóng trong sứ mệnh thứ ba lên quỹ đạo kể từ năm 2020, tạo thêm một bước ngoặt mới cho sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

X-37B do Boeing chế tạo, có kích thước gần bằng một chiếc xe buýt nhỏ và trông giống một tàu con thoi thu nhỏ, được chế tạo để triển khai các thí nghiệm công nghệ trên các chuyến bay quỹ đạo trong thời gian dài. Khi kết thúc nhiệm vụ, tàu bay trở lại bầu khí quyển để hạ cánh trên đường băng giống như một chiếc máy bay bình thường.

Chiếc X-37B đã thực hiện 6 sứ mệnh kể từ năm 2010, 5 sứ mệnh đầu tiên trong số đó được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa Atlas V của United Launch Alliance, một liên doanh của Boeing và Lockheed Martin, và gần đây là trong nhiệm vụ tháng 5/2020, máy bay được phóng lên không gian bằng tên lửa đẩy Falcon 9 do SpaceX sản xuất.

Sứ mệnh mới nhất đánh dấu lần phóng đầu tiên bằng tên lửa Falcon Heavy, được đánh giá là mạnh hơn của SpaceX, có khả năng mang tải trọng thậm chí còn nặng hơn X-37B xa hơn vào không gian.

X-37B, còn được gọi là “Phương tiện thử nghiệm quỹ đạo”, trước đây chỉ được giới hạn trong các chuyến bay ở quỹ đạo thấp, ở độ cao dưới 2.000 km.

https://cand.com.vn/vu-khi-chien-tranh/my-phong-phi-co-robot-thuc-hien-su-menh-bi-mat-i718691/

Tiến Anh / cand.com.vn