Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết chính quyền Mỹ công bố viện trợ quân sự trị giá 250 triệu USD cho Ukraine, gói viện trợ cuối cùng trong năm nay.

Ngoại trưởng Antony Blinken hôm 27/12 cho hay: “Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí và thiết bị cuối cùng trong năm cho Ukraine. Điều cần thiết giờ đây là Quốc hội Mỹ phải hành động nhanh chóng, càng sớm càng tốt để thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách giúp Ukraine tự vệ và đảm bảo tương lai".

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, lô viện trợ cuối cùng cho Ukraine trong năm nay có giá trị 250 triệu USD, bao gồm đạn và các thiết bị cho hệ thống phòng không, rocket cho pháo phản lực HIMARS, đạn pháo 155 và 105 mm, đạn chống tăng và hơn 15 triệu viên đạn súng bộ binh.

my-10384127
Mỹ và đồng minh liên tục cung cấp khí tài cho Ukraine đối đầu Nga. (Ảnh: Getty)

Gói viện trợ cuối cùng được công bố khi Quốc hội Mỹ đang gặp khó khăn trong việc phê duyệt nguồn vốn mới cho Ukraine. Dự luật nhằm cung cấp viện trợ 60 tỷ USD cho Kiev của Nhà Trắng đã bị Thượng viện Mỹ chặn. Đảng Cộng hòa yêu cầu chính quyền kiểm soát nhập cư chặt chẽ hơn ở biên giới phía nam Mỹ để đổi lấy việc phê duyệt hỗ trợ Ukraine.

Trước đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói số tiền hỗ trợ cho Kiev sẽ cạn kiệt sau đợt viện trợ vũ khí vào cuối tháng này.

“Khi việc đó hoàn tất, chúng tôi sẽ không còn tiền. Ukraine vẫn cần sự giúp đỡ của chúng tôi và đã đến lúc Quốc hội Mỹ phải hành động và đứng lên bảo vệ tự do, dân chủ cũng như lợi ích an ninh quốc gia Mỹ. Đây là vấn đề có vai trò rất quan trọng", ông John Kirby nhấn mạnh.

Mới đây, Tổng thống Joe Biden cam kết cung cấp thêm 200 triệu USD viện trợ quân sự khẩn cấp cho Ukraine. Ông Biden đưa ra cam kết này trong cuộc gặp tại Phòng Bầu dục với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 12/12.

Ông Zelensky đến Mỹ để kêu gọi nguồn viện trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine. Điều này diễn ra trong bối cảnh cuộc phản công kéo dài 6 tháng chống lại Nga không mang lại kết quả đáng kể. Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Kiev đã mất hơn 125.000 quân nhân và 6.000 thiết bị hạng nặng kể từ đầu tháng 6.

Moskva nhiều lần cảnh báo việc tiếp tục cung cấp viện trợ và vũ khí của phương Tây cho Kiev sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột, không thay đổi được kết quả cuối cùng.

Kông Anh / VTC News