Mỹ sẽ rút toàn bộ nhân viên ngoại giao còn lại ở Venezuela với lý do "tình hình xấu đi" và sự hiện diện của họ gây cản trở chính sách của Mỹ.

my rut toan bo nhan vien ngoai giao khoi venezuela
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP.

"Mỹ sẽ rút toàn bộ nhân viên còn lại khỏi đại sứ quán Mỹ ở Venezuela trong tuần này. Quyết định phản ánh tình hình đang xấu đi ở Venezuela cũng như kết luận rằng sự hiện diện của nhân viên ngoại giao Mỹ ở đại sứ quán đã trở thành một sự hạn chế đối với chính sách của Mỹ", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đăng trên Twitter hôm 11/3.

Khủng hoảng Venezuela trở nên nghiêm trọng sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1, kéo theo đó là căng thẳng giữa Mỹ và Venezuela do Washington công nhận Guaido là lãnh đạo hợp pháp.

Tổng thống Nicolas Maduro khi đó tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ, yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi Venezuela trong vòng 72 giờ và đóng cửa sứ quán. Washington bác bỏ các yêu cầu này, cho hay vẫn mở cửa sứ quán nhưng sẽ giảm số lượng nhân viên ngoại giao do lo ngại về an ninh.

Phát biểu với phóng viên tại Washington ngày 11/3, Pompeo cáo buộc Nga và Cuba gây ra cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Venezuela bằng cách "bao che chính trị" và ủng hộ Tổng thống Maduro. Nga và Cuba chưa đưa ra bình luận về cáo buộc này.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump trong những tuần gần đây liên tục gia tăng sức ép đối với Maduro và tăng cường hỗ trợ thủ lĩnh đối lập Guaido, người được Mỹ và hơn 50 nước công nhận. Trong khi đó, Maduro vẫn nhận được sự ủng hộ của quân đội và được Nga, Trung Quốc, Cuba cùng một số nước khác công nhận là tổng thống hợp pháp.

my rut toan bo nhan vien ngoai giao khoi venezuela Quốc hội Venezuela ban bố \'tình trạng báo động\' do mất điện diện rộng

Tổng thống tự phong Guaido muốn giải quyết tình trạng mất điện kéo dài trên phần lớn lãnh thổ Venezuela, nguyên nhân khiến cuộc khủng ...

my rut toan bo nhan vien ngoai giao khoi venezuela Ngoại trưởng Mỹ đổ lỗi cho Nga, Cuba về khủng hoảng Venezuela

Pompeo cáo buộc Nga, Cuba gây ra khủng hoảng bằng cách ủng hộ Tổng thống Maduro, đồng thời kêu gọi Ấn Độ ngừng mua dầu ...

/ VnExpress